มาตรฐานใหม่ของ WI-FI ในชื่อว่า WiGig ก็อปไฟล์ 1GB เสร็จใน 1 วินาที

เราคงคุ้นเคยกับคำว่า WiFi ที่เป็นอินเทอร์เน็ตไร้สาย เพราะคำนี้อยู่คู่โลกเน็ตเวิร์คมากว่า 15 ปีแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม มาตรฐาน WiFi ที่เราใช้มาเนี่ย ชักจะเริ่มมีทรัพยากรไม่พอแล้ว เลยทำให้ทาง The WiFi Alliance ต้องกำหนดมาตรฐานใหม่ขึ้นมาภายใต้ชื่อว่า WiGig หรือ IEEE802.1ad ครับ

pg9

ความเจ๋งของ WiGig ก็คือ จะหนีไปทำงานบนความถี่ใหม่ 60Ghz (ของเก่าที่ใช้งานกันอยู่ใน WiFi คือ 2.4Ghz กับ 5Ghz ซึ่งตอนนี้ Channel ไม่พอใช้งานแล้ว) และบนความถี่ใหม่นี้ จะสามารถทำให้อ้างอิงแบนด์วิทธได้มากกว่าเดิมที่ 8Gbps เลยทีเดียว หรือพูดง่ายๆ ส่งไฟล์ขนาด 1 Gigabyte ได้ในเวลา 1 วินาทีครับ แต่อย่างไรก็ตามมาตรฐาน WiGig นั้นจะมีระยะสั้นมากๆ คือประมาณ 10 เมตรเท่านั้น (อันนี้ก็ตามกฏของคลื่นวิทยุทั่วไป ยิ่งความถี่สูง ระยะยิ่งสั้น ซึ่งก็แลกมากับความเร็วที่เพิ่มขึ้นมหาศาลนั่นเอง) การมาของ WiGig นั้นจะทำให้ระบบ Home Entertainment ในบ้านได้รับผลประโยชน์เยอะมากๆ เพราะสามารถปล่อยภาพ 4K-8K ผ่านทางไร้สายได้เลย

แต่อย่างไรก็ตาม การจะอัพเกรดไปสู่ระบบ WiGig ได้นั้น อุปกรณ์ทั้งตัวส่ง (Router , Access Point) และ ตัวรับ (Smartphone , Notebook หรืออะไรก็ตามที่ใช้รับสัญญาณ) จำเป็นจะต้องรองรับมาตรฐาน WiGig ด้วย อันนี้ก็เหมือนกับ WiFi ที่เราใช้อยู่ทั่วไป อ้อ ตัว WiGig รองรับความถี่ 2.4Ghz และ 5Ghz ที่เป็นความถี่ดั้งเดิมของ WiFi ด้วย ทำให้เราสามารถใช้งานอุปกรณ์เก่าบนเครือข่ายใหม่ได้นั่นเองครับ