แอพ Twitter บน iOS เริ่มทดสอบเปิดลิงค์ใน Reader Mode บน Safari

Safari บน iOS มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Reader Mode ที่จะทำการโหลดหน้าเว็บใดๆ ขึ้นมาเฉพาะในส่วนของเนื้อหา  โดยตัดการจัดรูปแบบและโฆษณาต่างๆ จากเว็บเหล่านั้นทิ้ง  และแทนที่ด้วยการจัดรูปของของ Safari เอง  เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอ่านเนื้อหาเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น

ล่าสุดมีผู้ใช้ Twitter บน iOS กลุ่มหนึ่งพบว่าเมื่อพวกเขากดลิงค์จากในแอพทวิตเตอร์ Safari จะทำการเปิดลิงค์เหล่านั้นขึ้นมาใน Reader Mode โดยอัตโนมัติ

ต่อมาทาง Twitter ได้ออกมายืนยันว่ากำลังทดสอบฟีเจอร์นี้อยู่จริงในบางกลุ่มผู้ใช้ที่ถูกเลือก

อย่างไรก็ดี  การเปิดหน้าเว็บขึ้นมาด้วย Reader Mode นั้นแม้ว่าจะช่วยให้ผู้ใช้อ่านหน้าเว็บได้ง่ายขึ้นในหลายกรณี  แต่ทางเว็บไซต์เองก็ไม่สามารถปรับแต่งการแสดงผลได้เหมือนอย่าง Instant Articles หรือ AMP ซึ่งทำให้เว็บไซต์บางเว็บแสดงเนื้อหาผิดพลาดไปเมื่อเปิดขึ้นด้วย Reader Mode

ที่มา – TechCrunch

ความเห็นของเรา

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบฟีเจอร์อย่าง Reader Mode นะครับ  เพราะการจัดรูปแบบเนื้อหาจะถูกปรับใหม่เพื่อให้ง่ายต่อการอ่านบนมือถือมากขึ้น  แถมมันยังตัดโฆษณาต่างๆ ออกไปได้ด้วย (เว็บจำนวนมากที่ใช้ธีมสำหรับมือถือ  แม้ว่าตัวธีมจะทำให้อ่านข้อความง่าย  แต่ก็มักจะใส่โฆษณาเข้ามาจนการจัดรูปแบบเสีย  และทำให้อ่านยากยิ่งขึ้น)

ส่วนถ้าจะให้ Twitter ไปทำมาตรฐานเว็บเวอร์ชันเบาแข่งกับ Instant Articles หรือ AMP อีก  ก็ดูท่าจะทำให้คนทำเว็บต้องปวดหัวหนักขึ้นกว่าเดิม  ดังนั้นแล้วผมว่าถ้า Twitter เลือกที่จะโหลดหน้าเว็บเวอร์ชัน AMP ขึ้นมาแสดงผล  น่าจะดีกว่าการเปิดผ่าน Reader Mode ครับ