ระวัง Malware ระบาดทาง FB Messenger

ตอนนี้หลายๆคนน่าจะโดนเพื่อนส่งไฟล์อะไรแปลกๆที่เป็น นามสกุล .svg มาทาง Facebook Messenger .. ทางล้ำหน้าโชว์อยากเตือนว่า อย่าไปเปิดไฟล์นั้นเด็ดขาดเพราะมันคือ Malware!

fb_nemucod

ไฟล์ .SVG พวกนี้ ย่อมาจาก Scaleable Vector Graphic เป็นไฟล์ภาพที่แบบ Vector ที่ใช้ในโปรแกรมประเภท Adobe Illustrator ครับ จุดสำคัญที่พวก Hacker นำเอาไฟล์ประเภทนี้มาหลอกให้เราคลิก ก็เพราะว่ามันเป็นไฟล์ที่ใส่พวก Javascript Code ฝังเอาไว้ได้ ซึ่ง Code พวกนั้นก็จะสั่งให้ Browser ของเราไปเปิดเว็บ ซึ่งในเว็บนั้นก็จะมี Malware รุ่นใหญ่ฝังเอาไว้อีกทีนึง โดยหลอกว่าเป็นพวกเว็บ Youtube ปลอมๆ ที่มี Clickbait ชวนให้เรากด ซึ่งนั่นแหละ หลังถ้าเราเผลอไปคลิก งานนี้ก็จะติดเชื้อ Malware ชุดใหญ่ของพวก Hacker ทันที

ซึ่งถ้าเกิดคณติดเชื้อไปแล้ว เวลาที่เราเล่น Facebook มันก็จะแอบส่งข้อความติดเชื้อไปยังเพื่อนๆเราใน List เพื่อหาเหยื่อเพิ่มอีกนั่นเอง

ถ้าโดนไปแล้วทำไง?

ถ้าคุณเผลอคลิกแล้วติดตั้งไปแล้ว ให้เปิด Google Chrome แล้วไปที่ Menu -> More Tools -> Extension แล้วดูว่ามี Extension อะไรแปลกๆไหม จากนั้นก็ remove มันออกไปเลยครับ

แต่ถ้าโดน Malware รุ่นใหญ่ที่ชื่อว่า Locky Ransomware ที่มันแนบมากับ Malware ชุดใหญ่ล็อคไฟล์ในเครื่องไปหมดแล้ว ทางแก้เดียวคือ ไปหา Backup มาทำการ restore ไฟล์เท่านั้นครับ ถ้าไม่มีก็ซวยแล้วล่ะงานนี้

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าโชว์

จงมีความสงสัยในชีวิตบ้างเถอะ ไม่ใช่เจออะไรก็คลิก OK ตัลหลอด!!

 

พิธีกรประจำรายการล้ำหน้าโชว์ ชำนาญเรื่อง Gadget / Networking / Security ชื่นชอบการปั่นจักรยาน อ่านการ์ตูนและอาหารญี่ปุ่นเป็นอย่างยิ่ง