Valve เตรียมปล่อย SteamVR รุ่นทดสอบสำหรับ macOS และ Linux

ในตอนนี้ระบบ SteamVR นั้นยังคงรองรับเพียงเฉพาะบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์เท่านั้น  แต่ในตอนนี้ถ้าใครใช้แมคหรือลินิกซ์  อาจจะได้ข่าวดีกันเร็วๆ นี้  เมื่อทาง Valve มีแผนจะปล่อยรุ่น Beta ให้ผู้ใช้แมคและลินิกซ์ได้ทดสอบกัน

ที่งานสัมนานักพัฒนาของ Steam นั้น Joe Ludwig หนึ่งในทีมโปรแกรมเมอร์ของ Valve ได้เปิดเผยต่อนักพัฒนาว่าในขณะนี้  ทาง Valve กำลังเร่งพัฒนา SteamVR สำหรับแมคและลินิกซ์กันอยู่  โดยมีแผนว่าจะปล่อยรุ่น Beta ให้ทดสอบกันในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ทั้งนี้ยังไม่มีกำหนดการปล่อย Beta ที่แน่ชัดแต่อย่างใด

ที่มา – Neowin

steamvr-2

ความเห็นของเรา

ถ้าหากเราตามข่าวกันมาสักพัก  จะพบว่าพ่อ Gabe แห่ง Valve นั้นพยายามผลักดันระบบปฏิบัติการลินิกซ์เพื่อให้เกมไม่ต้องผูกขาดกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์อีก (ระบบปฏิบัติการ SteamOS นั้นก็พัฒนาจากลินิกซ์) ซึ่งส่งแรงกระเพื่อมไปยังผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ให้หันมาพัฒนาไดรเวอร์สำหรับลินิกซ์ที่คุณภาพดีขึ้น

แต่ว่าในความเป็นจริงแล้วการเล่นเกมบนระบบปฏิบัติการอื่น  ทั้งบนแมคและลินิกซ์  ต่างก็ยังคงตามหลังวินโดวส์อยู่หลายขุม  และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ก็ยังไม่ทุ่มแรงพัฒนาไดรเวอร์ได้เท่ากับวินโดวส์  โดยมาทั้งจากเรื่องของจำนวนผู้ใช้เองที่เรียกได้ว่าน้อยต่ำเตี้ยเรี่ยดินจนไม่น่าลงทุนเท่าไหร่นัก  กับแนวทางของชุมชนบางส่วน  ที่ยังไม่ลงรอยกับผู้ผลิตสักเท่าไหร่นัก (แต่ก็ดีกว่าแต่ก่อนมาก)

อย่างไรก็ดี  การมาของ SteamVR นั้นไม่เพียงแต่จะเปิดโอกาสให้เกมแบบ VR เข้ามาสู่แมคและลินิกซ์มากขึ้นเท่านั้น  แต่ยังสามารถนำวิธีการใช้งานซอฟต์แวร์แบบใหม่ๆ เข้ามาให้ได้ด้วย