SpaceX ยื่นเรื่องขอคำอนุมัติปล่อยเครือข่ายดาวเทียมอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

มีรายงานว่า SpaceX บริษัทเอกชนด้านการบินและอวกาศของนาย Elon Musk ได้ยื่นเรื่องต่อ FCC (กสทช สหรัฐฯ) เพื่อขออนุญาตในการปล่อยเครือข่ายดาวเทียมสำหรับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

จากเอกสารที่ SpaceX ส่งให้กับทาง FCC นั้นระบุว่าทาง SpaceX มีแผนที่จะปล่อยดาวเทียมกว่า 4,000 ดวง  เพื่อสร้างเครือข่ายดาวเทียมสำหรับให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วโลก

โครงการนี้ถูกพูดถึงครั้งแรกโดย Elon Musk เองในปี 2015 ซึ่ง Google ก็สนใจและเข้าร่วมลงทุนด้วยเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 35,000 ล้านบาท) ทั้งนี้เขาได้เคยประมาณเอาไว้ว่าโครงการทั้งหมดน่าจะใช้เวลาประมาณ 5 ปี  และใช้เงินทั้งสิ้นประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 350,000 ล้านบาท)

ทั้งนี้มีรายงานว่าถ้าหากคำขอนี้ผ่านการอนุมัติ SpaceX มีแผนที่จะปล่อยดาวเทียมชุดแรกทั้งสิ้นประมาณ 800 ดวง  และจะทยอยปล่อยส่วนที่เหลือเรื่อยๆ ต่อไป

ที่มา – TechCrunch

ความเห็นของเรา

ในตอนนี้ยังไม่สามารถเห็นภาพได้แน่ชัดว่า Elon Musk และ SpaceX เองจะได้อะไรจากการสร้างเครือข่ายอินเตอร์เน็ตดาวเทียมนี้ (ในขณะที่ผู้ร่วมลงทุนอย่างกูเกิล  ค่อนข้างชัดเจนว่าต้องการให้อินเตอร์เน็ตเข้าถึงได้มากขึ้น  เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการของกูเกิลนั่นเอง) แม้ว่าอย่างน้อยๆ เครือข่ายดาวเทียมนี้จะช่วยให้รถยนต์ Tesla ทั่วโลกเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้  แต่นั่นก็ดูเหมือนจะเป็นแค่จุดเล็กๆ จุดเดียวที่ไม่น่าคุ้มกับทุน 350,000 ล้านบาทสักเท่าไหร่นัก

แนวทางอื่นที่เป็นไปได้คือ Elon Musk อาจจะโดดมาร่วมวงผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต  หรือทำการขายสิทธิ์การใช้งานให้กับคนอื่น (เช่นบริการอินเตอร์เน็ตบนเครื่องบิน) หรืออาจจะเป็นแผนใหญ่กว่านั้น  เช่นเป็นการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานสำหรับอินเตอร์เน็ตบนดาวอังคารก็เป็นได้