สิงคโปร์ทดสอบติดตั้งถังขยะปล่อย WiFi ฟรี

ย่าน Orchard Road จัดได้ว่าเป็นแหล่งช็อปปิ้งขึ้นชื่อของทางสิงคโปร์  ซึ่งตอนนี้ทางสมาคมธุรกิจถนนออร์ชาร์ด (Orchard Road Business Association) ได้เริ่มทดลองนำถังขยะที่ปล่อย WiFi ฟรีมาติดตั้งในพื้นที่แล้ว

เจ้าถังขยะปล่อย WiFi นี้จะให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อได้ครั้งละ 15 นาที  โดยจะมีการยิงโฆษณาร้านค้าในย่านออร์ชาร์ดขึ้นมาให้ผู้ใช้ดูในระหว่างใช้งาน  ซึ่งอินเตอร์เน็ตที่ปล่อยให้ใช้นั้นจะดำเนินการโดย StarHub ผู้ใช้บริการรายใหญ่ในสิงคโปร์  ทั้งนี้ทางสมาคมจะทำการติดตั้งถังขยะนี้ทั้งสิ้น 10 จุดตลอดระยะ 500 เมตร  โดยจะทดลองใช้งานเป็นเวลา 3 เดือน  และจะเปิดใช้งานเฉพาะเวลาตั้งแต่ 11 โมงเช้า ถึง 3 ทุ่ม เท่านั้น

นอกจากถังขยะจะปล่อย WiFi ได้แล้ว  มันยังสามารถส่งอีเมลหรือ SMS แจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่เมื่อถังขยะเต็มได้อีกด้วย

ที่มา – Mashable

ความเห็นของเรา

เจ้าถังขยะปล่อย WiFi นี้เป็นสินค้าของบริษัท Bigbelly จากสหรัฐอเมริกาครับ  โดยถังแต่ละใบมีค่าตัวที่ใบละ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 142,000 บาท – เป็นข้อมูลราคาจากโครงการลักษณะเดียวกันนี้ในสหรัฐอเมริกา) ซึ่งตอนนี้เจ้าถังขยะลักษณะนี้ก็ได้ทำการติดตั้งเอาไว้ในกว่า 45 เมืองทั่วโลก

แม้ WiFi ฟรีเป็นเวลา 15 นาทีอาจจะไม่ได้เยอะอะไรนัก (เขาว่าเพื่อกันพวกมาสิงนั่งเล่น WiFi ทั้งวันทั้งคืน) แต่ในเวลาฉุกเฉินก็พอมีประโยชน์ระดับหนึ่ง  เช่นการโทรหรือวิดีโอคอลหาเพื่อนที่ฝากซื้อของนั่นเอง