ลือ แอปเปิลกำลังพิจารณาทำแว่นอัจฉริยะแบบ Google Glass

ย้อนไปเมื่อสักปี 2013 กูเกิลได้เปิดตัวแว่นอัจฉริยะ Google Glass ที่เรียกเสียงฮือฮาได้มากมายในขณะนั้น  แต่สุดท้ายแล้วกระแสก็เเบาลง  และกูเกิลก็เลิกพัฒนาไปเมื่อปี 2015

ล่าสุดมีคนจาก “วงใน” (ที่ไม่ใช่เว็บรีวิวร้านอาหาร) ได้กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg ว่าแอปเปิลกำลังพิจารณาที่จะพัฒนาอุปกรณ์แว่นอัจฉริยะในลักษณะเดียวกันกับ Google Glass นี้  พร้อมทั้งกล่าวอีกว่าในขณะนี้  ทางแอปเปิลได้สั่งจอภาพใกล้ตา (near-eye display) มาจำนวนหนึ่ง  เพื่อทดสอบแนวคิดนี้อีกด้วย

แหล่งข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นี้สักเท่าไหร่  โดยเขากล่าวเพียงว่าแว่นอัจฉริยะนี้  จะสามารถเชื่อมต่อกับไอโฟนได้แบบไร้สาย  และจะสามารถนำภาพและข้อมูลจากไอโฟนมาแสดงบนหน้าจอได้  และยังมีความเป็นไปได้อีกเช่นกันว่าแอปเปิลอาจจะผสานเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เข้ามาในแว่นนี้ด้วย  ซึ่ง Tim Cook เองก็เคยกล่าวให้ความสนใจกับเทคโนโลยีนี้อยู่ก่อนแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าแอปเปิลจะพัฒนาแว่นอัจฉริยะนี้ออกมาเป็นสินค้าจริงหรือไม่  และไม่มีกำหนดเวลาว่าจะมาเมื่อไหร่ (ถ้าหากทำจริง  คาดว่าอย่างเร็วก็น่าจะเป็นปี 2018)

ที่มา – TechRadar

ความเห็นของเรา

แว่นอัจฉริยะนับเป็นหนึ่งในเทคโนโลยี Wearable ที่น่าสนใจ  เพราะเราสามารถสวมใส่ได้ตลอด  และสามารถรับข้อมูลได้ตลอด (เทียบกับนาฬิกาหรือมือถือ  ที่เรายังต้องหยิบหรือยกขึ้นมาดู  แต่แว่นตามันจะอยู่ที่ขอบตาเราตลอดเวลา) ซึ่งสิ่งที่กูเกิลยังไม่สามารถทำได้คือการทำให้แว่นนี้มีหน้าตาดูปกติสามัญแบบที่คนธรรมดาจะใส่กัน

ที่ผ่านมาแอปเปิลก็จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้สวยงามน่าใช้  งานนี้ต้องรอลุ้นกันว่าถ้าแอปเปิลทำแว่นอัจฉริยะจริงๆ จะสามารถทำออกมาได้สวยงามน่าสวมใส่กันสักเท่าไหร่ครับ