ระบบรถไฟฟ้าในซานฟรานซิสโกถูกโจมตีโดยแรนซัมแวร์

ระบบขนส่งสาธารณะในซานฟรานซิสโก MUNI (San Francisco Municipal Railway) ซึ่งดำเนินงานโดย SFMTA (San Francisco Municipal Transportation Agency) ถูกโจมตีโดยแรนซัมแวร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โฆษกของ SFMTA ได้ออกมาแถลงว่าระบบถูกโจมตีจริง  และในขณะนี้ทางหน่วยงานกำลังสืบสวนปัญหาและหาทางแก้ไข  โดยส่วนที่ถูกโจมตีนั้นเป็นส่วนของระบบอีเมลของ SFMTA (ไม่ระบุว่ามีระบบส่วนอื่นที่ถูกโจมตีอีกหรือไม่) ส่วนระบบการเดินรถนั้นยังคงทำงานเป็นปกติ  ทั้งนี้ในขั้นต้นทาง SFMTA จะเปิดให้ประชาชนสามารถใช้งานระบบ MUNI ได้ฟรีเป็นการชั่วคราว  เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับผู้ใช้

ทั้งนี้ที่ตู้ขายตั๋วนั้นขึ้นป้ายปิดบริการ (Out of Service) และที่หน้าจอมีขึ้นข้อความว่า “You Hacked, ALL Data Encrypted. Contact For Key(cryptom27@yandex.com)ID:681 ,Enter.”

ทางเว็บไซต์ The Verge ได้ติดต่อไปยังแฮ็กเกอร์ด้วยอีเมลที่ทิ้งเอาไว้  และได้รับการยืนยันว่าระบบถูกแฮ็กจริง  โดยทางแฮ็กเกอร์ระบุว่ามีคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์ในระบบของ MUNI กว่า 2,000 ตัวที่ถูกเข้ารหัสอยู่ในตอนนี้

แม้ว่าการโจมตีครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินรถ  แต่ก็อาจจะส่งผลให้ MUNI ไม่สามารถจ่ายเงินเดือนของเดือนนี้ให้กับพนักงานได้

ที่มา – Motherboard, The Verge, CBS San Francisco

ความเห็นของเรา

ระบบ MUNI ในซานฟรานซิสโกนั้นถือได้ว่าเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในแคลิฟอเนีย (รองจากระบบ Metro ของลอสแองเจลีส) ซึ่งประกอบไปด้วยการขนส่งระบบราง  ทั้งในส่วนของรถไฟฟ้า  รถราง  รถบัส  และรถบัสไฟฟ้า  ซึ่งแต่ละวันมีผู้ใช้บริการกว่า 650,000 คน  ซึ่งการที่ระบบถูกโจมตีแบบนี้ย่อมส่งผลกระทบเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน  แม้ในขั้นต้นทาง SFMTA จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ฟรี  แต่ทาง MUNI ก็น่าจะเสียหายหนักในระดับหนึ่ง  เนื่องจากตัวระบบ MUNI เองนั้นมีค่าปฏิบัติการต่อไมล์แพงที่สุดในอเมริกา

ย้อนไปเมื่อเดือนกันยายน  เคยมีการพบการโจมตีโดยแรนซัมแวร์จากฝีมือแฮ็กเกอร์ชื่อเดียวกันมาก่อนแล้ว  และพบร่องรอยของแรนซัมแวร์ที่ชื่อ “Mamba”

บล็อกเกอร์ไอที คนทำเว็บ ทาสแมว ถ่ายรูปได้ เสพติดหนังและซีรี่ส์เป็นชีวิตจิตใจ