ไมโครซอฟท์ปล่อยเกมไพ่ Solitaire ลง iOS และ Android

เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเกมไพ่คู่บารมี Windows อย่าง Solitaire ที่อยู่ในวินโดวส์อย่างยาวนานตั้งแต่สมัย Windows 3.0 เมื่อปี 1990 ยาวเรื่อยมายัน Windows 10

และตอนนี้ไมโครซอฟท์ก็ได้แผ่ขยายอาณาจักรเกมไพ่นี้ออกไปอีก  ด้วยการปล่อยเวอร์ชันของ iOS และ Android ให้เล่นกันฟรีๆ!

ไมโครซอฟท์ปล่อยเกมนี้ในชื่อ Microsoft Solitaire Collection ซึ่งประกอบด้วยเกมไพ่ย่อย 5 เกม  คือ Klondike, Spider, FreeCell, Pyramid, และ Tripeaks และมี Daily Challenges มาให้เล่นทุกวันเพื่อปลดล็อครางวัลด้วย

นอกจากนี้ตัวเกมยังรองรับ Xbox Live เพียงแค่เข้าสู่ระบบด้วย Microsoft Account หรือ Xbox Live Gamertag ผู้ใช้ก็จะสามารถเก็บ Achievement ใน Xbox Live รวมถึงเล่นแข่งกับเพื่อนได้  และข้อมูลการเล่นต่างๆ จะถูกซิงค์กันทุกอุปกรณ์  ไม่ว่าจะเป็นบนมือถือ  แท็บเล็ต  หรือคอมพิวเตอร์

สนใจเข้าไปดาวน์โหลดได้ใน App Store หรือ Play Store ครับ

ที่มา – BGR

ความเห็นของเรา

เกมไพ่ Solitaire นั้นมีที่มาจากเกมไพ่จริงๆ นี่ล่ะครับ (เรียกกันว่า Solitaire หรือ Klondike) โดยเกมเวอร์ชันแรกใน Windows 3.0 นั้นถูกพัฒนาโดยเด็กฝึกงานนาม Wes Cherry (อ้างอิง) ส่วนลวดลายบนไพ่นั้นถูกออกแบบโดย Susan Kare หนึ่งในนักออกแบบที่เป็นคนออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ของคอมพิวเตอร์ Macintosh (ถึงเธอยังเป็นคนออกแบบไอคอนและส่วนติดต่อผู้ใช้บางส่วนใน Windows 3.0 ด้วย)

จุดประสงค์แรกเริ่มของเกม Solitaire นั้นคือเพื่อให้ผู้ใช้คุ้นเคยกับการใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิก (ให้ชัดไปอีกคือคุ้นกับการใช้เมาส์) เพราะก่อนหน้านั้นคอมพิวเตอร์ต้องใช้งานแบบพิมพ์คำสั่ง  การเปลี่ยนมาใช้กราฟิกจึงต้องปรับตัวกันพอสมควร

ซึ่งพอถึงยุคที่ทุกคนคุ้นกับส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิกแล้ว  เกม Solitaire นี้ก็ยังคงอยู่ในวินโดวส์  โดยกลายร่างไปเป็นเกมที่มีไว้เล่นตอนต่อเน็ตไม่ได้ไปแทนซะงั้น