ญี่ปุ่นมีแผนสร้าง Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลก ภายในปี 2018

ในยุคหนึ่ง ญี่ปุ่นนับได้ว่าเป็นประเทศศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยี  และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของญี่ปุ่นอย่าง K computer ก็เคยครองแชมป์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกเมื่อปี 2011 ก่อนจะถูกโค่นลงโดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากสหรัฐอเมริกาและจีน

ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 173 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,160 ล้านบาท) ในการพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีกำลังประมวลผลสูงกว่า 130 เพตาฟล็อป  ซึ่งเหนือกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Sunway TaihuLight จากจีนที่มีกำลังประมวลผลสูงสุด 125 เพตาฟล็อป

สำหรับ K computer มีกำลังประมวลผล 11 เพตาฟล็อป  หรือซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดของญี่ปุ่นในตอนนี้อย่าง Oakforest-PACS มีกำลังประมวลผลที่ 24 เพตาฟล็อป

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ญี่ปุ่นจะสร้างนี้มีโค้ดเนมว่า ABCI (AI Bridging Cloud Infrastructure) ซึ่งทางรัฐบาลได้ให้บริษัทเอกชนหลายเจ้าเข้าร่วมประมูลราคาในการสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวนี้  และจะประกาศผลในวันที่ 8 ธันวาคมนี้  โดยเมื่อ ABCI สามารถใช้งานได้แล้ว  รัฐบาลจะเปิดให้บริษัทเอกชนเข้ามาใช้งาน  โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะดึงเอาบริษัทที่ใช้บริการของกูเกิลและไมโครซอฟท์  กลับเข้ามาใช้งานบริการในประเทศตัวเอง

ที่มา – Engadget