Google ร่วมมือกับรัฐบาลอินเดีย เพิ่มฟีเจอร์ “หาห้องน้ำ” ลงใน Google Maps

หากใครที่เคยไปเที่ยวอินเดีย  จะพบว่าชาวอินเดียจำนวนมากนั้นมักจะขับถ่ายในที่สาธารณะ  ทำให้ในหลายพื้นที่ของอินเดียนั้นตลบอบอวนไปด้วยกลิ่นการขับถ่าย  รวมทั้งเป็นผลเสียต่อสุขอนามัยโดยรวมด้วย

รัฐบาลอินเดียเองก็เล็งเห็นปัญหานี้มานานแล้ว  และพยายามที่จะปรับปรุงให้ประชาชนหันไปใช้ห้องน้ำแทนการขับถ่ายในที่สาธารณะ   ล่าสุดกระทรวงการพัฒนาเมือง (Ministry of Urban Development) ได้ร่วมมือกับกูเกิล  ในการเพิ่มฟีเจอร์การค้นหาตำแหน่งห้องน้ำใน Google Maps

วิธีใช้ก็เพียงแค่เปิดแอพ Google Maps ขึ้นมา  และพิมพ์ด้วยคำค้นอย่างเช่น toilet, lavatory หรือจะใช้เป็นคำภาษาฮินดูอย่างเช่น swach หรือ shulabh เพื่อค้นหาห้องน้ำในบริเวณใกล้เคียงก็ได้เช่นกัน  โดยผลการค้นหาจะแสดงห้องน้ำที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า  โรงพยาบาล  และปั๊มน้ำมันขึ้นมาด้วย  และกูเกิลยังเปิดให้ผู้ใช้ให้รายละเอียดห้องน้ำได้ด้วย  เช่นห้องน้ำสะอาดหรือไม่  หรือห้องน้ำยังเปิดใช้อยู่หรือไม่

ในขั้นต้น ฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้ในเมืองเดลีก่อน  และจะขยายไปยังเมืองอื่นๆ ต่อไป

ที่มา – The Verge

ความเห็นของเรา

จากสถิติ  บ้านเรือนในอินเดียกว่า 70% นั้นไม่มีห้องน้ำสำหรับขับถ่ายครับ  ดังนั้นจึงทำให้ชาวอินเดียคุ้นชินกับการไปขับถ่ายในที่สาธารณะ  ซึ่งการออกฟีเจอร์หาห้องน้ำนั้นจัดได้ว่าเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาเท่านั้น  ในขณะที่ปัญหาใหญ่จริงๆ นั้นคือการทำให้แต่ละบ้านมีห้องน้ำสำหรับขับถ่ายกันให้มากขึ้นนั่นเอง