เสียบหูฟังค้างไว้กับคอมพิวเตอร์ ก็อาจถูกใช้ดักฟังได้

บนคอมพิวเตอร์ส่วนมาก  เรามักจะเห็นช่องเสียบหูฟังและไมโครโฟนแยกกันต่างหาก (และมักจะมีรูที่สาม  ที่ไว้เสียบพวกหูฟังที่มีไมค์ในตัว)  ซึ่งล่าสุดมีรายงานจากนักวิจัยว่าเราสามารถดักฟังเสียงจาก “หูฟัง” ที่เสียบไว้ใน “ช่องหูฟัง” ได้ด้วย

นักวิจัยได้ทำการสร้างมัลแวร์ขึ้นมาโดยหนึ่ง  โดยอาศัยฟีเจอร์การควบคุมการทำงานของช่อง Audio-jack ของ RealTek Codec (ซึ่งเป็นซาวด์การ์ดออนบอร์ดยอดนิยมคอมพิวเตอร์ทั่วไป) เพื่อสลับการทำงานระหว่างช่องเสียบหูฟังและช่องเสียบไมโครโฟน  ทำให้นักวิจัยสามารถดักฟังเสียงจากหูฟังที่เสียบอยู่ในช่องหูฟังได้

ตอนนี้ยังไม่มีการพบการดักฟังในลักษณะดังกล่าวจริงๆ  แต่ทางนักวิจัยก็ได้กล่าวว่าการดักฟังด้วยวิธีดังกล่าวนั้นเป็นไปได้  และอาจจะถูกดัดแปลงไปใช้กับมือถือหรือแท็บเล็ตอื่นๆ ได้ด้วย (ทั้งนี้ทางนักวิจัยยังไม่ได้ทดสอบกับซาวด์การ์ดอื่นนอกจากของ RealTek)

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

อาจจะฟังดูว่าเออถ้าหูฟังเราไม่มีไมค์  ก็ไม่น่าจะเป็นอะไรใช่ไหมครับ? แต่ในความเป็นจริงแล้ว  หูฟังเปล่าๆ เส้นละ 99 บาททั่วไป  ที่ไม่มีไมค์ในตัว  เมื่อเราเอาไปเสียบในช่องไมโครโฟนแล้ว  มันก็สามารถทำงานเป็นไมโครโฟนได้ด้วยเช่นกัน! ทั้งนี้เสียงที่ได้นั้นคุณภาพจะไม่ดีเท่าไหร่  แต่ก็เพียงพอต่อการดักฟังครับ