กูเกิลปรับปรุงการจัดการแอพที่ปั่นอันดับบน Play Store

ใน Play Store นั้นมีแอพอยู่หลายแสนแอพ  ซึ่งแอพจำนวนมากในนั้นจัดได้ว่าเป็นแอพที่ด้อยคุณภาพ  แต่ในบางครั้งแอพด้อยคุณภาพเหล่านี้ก็สามารถไต่อันดับขึ้นมาเป็นแอพยอดนิยมได้ด้วยการปั่นยอดต่างๆ

ล่าสุดกูเกิลได้ออกมาประกาศว่าในตอนนี้กำลังเริ่มใช้งานระบบตรวจสอบการปั่นแอพแบบใหม่  ซึ่งจะส่งผลให้แอพที่ใช้วิธีการปั่นอันดับต่างๆ เช่นการติดตั้งปลอมๆ (เช่นหลอกผู้ใช้ หรือจ้างให้มีการติดตั้งแอพ), การจ้างรีวิว, หรือการให้เรตติ้งที่แลกกับของรางวัล จะถูกลดอันดับดับลง

จริงๆ แล้วกูเกิลมีระบบในการจัดการการปั่นอันดับเหล่านี้อยู่แล้ว  แต่ระบบใหม่นี้จะสามารถตรวจจับได้แม่นยำขึ้น  พร้อมกันนี้กูเกิลยังจะดำเนินมาตรการเด็ดขาดยิ่งขึ้น  โดยแอพใดที่ตรวจพบว่าเข้าข่ายการปั่นอันดับ  แอพนั้นจะถูกเก็บเข้ารายการเฝ้าดู  และถ้ากูเกิลตรวจพบว่าผู้พัฒนายังคงใช้วิธีปั่นอันดับอยู่  ก็จะทำการถอดแอพนั้นออกจาก Play Store ในทันที

ที่มา – TechCrunch

ความเห็นของเรา

ทุกวันนี้เราจะเจอการปั่นอันดับแอพเยอะมาก  ที่เห็นบ่อยที่สุดก็คือโฆษณาต่างๆ ที่มักเด้งหน้า Play Store ให้ติดตั้งแอพ (และผู้ใช้ก็มักจะกดติดตั้งผ่านๆ ไปไม่สนใจอะไร) หรือวิธีอื่นๆ อย่างเช่นบอทติดตั้งแอพ  หรือการจ่ายเงินให้ติดตั้งแอพต่างๆ ซึ่งส่งผลให้แอพที่ไม่มีคุณภาพจำนวนมากไต่อันดับขึ้นมาอยู่ในรายการแอพยอดนิยมบน Play Store ได้

ดังนั้นแล้วมาตรการการจัดการการปั่นอันดับนี้  ก็จะช่วยให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงแอพที่มีคุณภาพได้มากขึ้นด้วยนั่นเอง  อีกทั้งแอพที่ปั่นอันดับขึ้นมาหลายแอพ  ก็เป็นเพียงแค่แอพที่ทำมาเพื่อขายโฆษณาเท่านั้น  หรือถ้าแย่กว่านั้นก็คือเป็นแอพที่มีการหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้  ซึ่งการคัดกรองนี้ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยจากแอพเหล่านี้มากขึ้นด้วยเช่นกัน