กูเกิลเปลี่ยนชื่อ Google Cast กลับเป็น Chromecast

กูเกิลประกาศเปลี่ยนแพลทฟอร์มการแคสท์ภาพและเสียง Google Cast กลับเป็นชื่อ Chromecast เหมือนเดิม  เพราะผู้ใช้จำชื่อ Chromecast ได้มากกว่า

แรกเริ่มเดิมที Chromecast นั้นเป็นอุปกรณ์ตัวเล็กๆ หน้าตาคล้ายแฟลชไดรฟ์  มีไว้เสียบเข้ากับช่อง HDMI ของทีวี  เพื่อใช้แคสท์ภาพ วิดีโอ หรือหน้าเว็บจากมือถือหรือคอมพิวเตอร์ออกไปยังหน้าจอทีวี  ซึ่งบนมือถือจะมีแอพที่ใช้คู่กันที่ชื่อว่า Chromecast อยู่ (ส่วนบนคอมก็เป็น Extension บน Chrome) ซึ่งต่อมากูเกิลได้เปลี่ยนชื่อ Chromecast นี้เป็น Google Cast และเปิดให้ผู้ผลิตอื่นนำไปใส่ในผลิตภัณฑ์ของตนเองได้  เช่นทีวีที่รองรับ Google Cast (Chromecast) ในตัว  พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อแอพเป็น Google Cast

ซึ่งตอนนี้กูเกิลค้นพบว่าผู้ใช้จดจำชื่อ Chromecast ได้มากกว่า Google Cast ทำให้กูเกิลตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ Google Cast กลับเป็น Chromecast อีกครั้ง  ส่วนอุปกรณ์ที่รองรับ Chromecast ในตัว  ก็จะแปะแบรนด์ว่า “Chromecast built-in” แต่ตัวโปรโตคอลยังใช้ชื่อว่า Google Cast เหมือนเดิม

ส่วนตัวแอพ Google Cast ก็ได้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น Google Home ไปแล้วก่อนหน้านี้  และเพิ่มการรองรับลำโพง Google Home ที่กูเกิลเพิ่งเปิดตัวไป

ทั้งนี้การเปลี่ยนชื่อนี้  จะใช้จริงในปี 2017

สำหรับท่านที่อ่านแล้วงง (เชื่อว่ามี  ผมเองก็ต้องดึงสติหลายรอบกว่าจะเข้าใจ) สรุปแล้วในอนาคตอันใกล้นี้คือ

  • ผลิตภัณฑ์เสียบทีวีรับภาพ  เรียกว่า Chromecast
  • บรรดาอุปกรณ์หรือทีวีที่รองรับ Chromecast ในตัว  เรียกว่า Chromecast built-in
  • แอพที่ใช้งานกับ Chromecast ชื่อว่า Google Home
  • ซึ่งแอพ Google Home ใช้ร่วมกับลำโพง Google Home ด้วย
  • Chromecast และ Chromecast built-in ทำงานบนโปรโตคอลที่ชื่อว่า Google Cast

ที่มา – GSM Arena, Engadget