กูเกิลแบนผู้ใช้บางส่วนที่ซื้อมือถือ Pixel แล้วนำไปขายแบบเลี่ยงภาษี

มีรายงานว่าผู้ใช้กลุ่มหนึ่งที่ซื้อมือถือ Pixel ถูกบล็อคการเข้าใช้งานบัญชีและบริการของกูเกิล  พร้อมทั้งได้รับอีเมลว่าจะทำการปิดบัญชีและลบข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมดหากไม่ทำการยื่นเรื่องอุทธรณ์

หลังจากที่ตรวจสอบข้อมูล  พบว่าผู้ใช้ที่ถูกแบนกลุ่มนี้  ได้สั่งซื้อมือถือ Pixel จาก Google Fi ซึ่งเป็นบริการเครือข่ายโทรศัพท์จากกูเกิล  จากนั้นให้กูเกิลจัดส่งมือถือร้าน Dan’s Deals ที่ตั้งอยู่ในรัฐ New Hampshire ซึ่งสินค้าจะไม่ถูกคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม  จากนั้นทางร้านจะเอามือถือไปขายต่อ  โดยสัญญาว่าจะแบ่งส่วนกำไรกับคนที่ส่งมือถือมาให้ร้านขายให้

ทั้งนี้ทางร้าน Dan’s Deals เองได้กล่าวว่าทางร้านได้ทำการค้าลักษณะนี้มาหลายปีแล้วโดยไม่มีปัญหาอะไร (ให้ผู้ใช้ซื้อสินค้าแล้วให้ส่งมาที่ร้านเพื่อเลี่ยงภาษี  จากนั้นเอาไปขายต่อแล้วเอาส่วนต่างมาแบ่งผู้ใช้)

ทางกูเกิลได้กล่าวว่ากูเกิลไม่อนุญาตให้ทำการขายต่อสินค้าที่ซื้อจาก Google Fi หรือร้าน Google Store (คาดว่าน่าจะหมายถึงการซื้อไปขายต่อ  ไม่ใช่ขายมือสอง) เพื่อที่ลูกค้าทุกคนจะได้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาเท่าเทียมกัน  ซึ่งในครั้งนี้กูเกิลจะยอมปลดล็อคบัญชีให้กับผู้ใช้บางส่วนที่เข้าข่ายทุจริตนี้โดยไม่รู้ตัว

ที่มา – Gizmodo

ความเห็นของเรา

ในสหรัฐอเมริกานั้นจะอนุญาตให้แต่ละรัฐมีบทกฎหมายของตัวเอง  ซึ่งการเก็บภาษีนี้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่แต่ละรัฐสามารถจัดการได้ด้วยตนเอง  ซึ่งส่งผลให้ในแต่ละรัฐของสหรัฐอเมริกานั้นมีการเก็บภาษีในอัตราที่ต่างกัน  และทำให้เกิดรูปแบบการเลี่ยงภาษีในลักษณะขั้นต้นนี้

ดังนั้นแล้ว (ตามที่ผมเข้าใจ) ในขณะที่มือถือรุ่นเดียวกันที่ขายในรัฐอื่น  ราคาจะมีการรวมภาษีเข้าไปด้วย  แต่มือถือที่ขายใน New Hampshire จะไม่ถูกคิดภาษี  ทำให้สามารถขายได้ในราคาที่ถูกกว่า  ทางร้านจึงนำมือถือไปอัพราคาให้เท่าหรือถูกกว่ามือถือที่ขายในรัฐอื่น  จากนั้นก็นำส่วนต่างมาแบ่งกับผู้ที่ส่งมือถือมาให้ร้านนั่นเอง