Mozilla เปิดตัว Firefox Focus เบราเซอร์ที่เน้นความเป็นส่วนตัวบน iOS

Mozilla เปิดตัวเบราเซอร์ Firefox Focus iOS ที่เน้นด้านความเป็นส่วนตัว  มาพร้อมฟีเจอร์การบล็อคตัวติดตามโฆษณาและตัวเก็บสถิติอื่นๆ

Firefox Focus เป็นเบราเซอร์ที่ไม่มีฟีเจอร์อะไรเลย  มันไม่มีแท็บ  ไม่มีหน้าตั้งค่าแบบละเอียด (มีให้ตั้งเพียงแค่จะบล็อคอะไรบ้างเท่านั้น) ไม่มี Bookmarks ไม่มีตัวจำรหัสผ่าน  ตัวเบราเซอร์จะทำการลบข้อมูลผู้ใช้ทุกครั้งเมื่อปิดเบราเซอร์  ทั้งนี้ข้อดีของมันนอกจากเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัวแล้ว  คือมันสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว  อีกทั้งฟีเจอร์การบล็อคตัวติดตามต่างๆ  ก็ยังช่วยให้หน้าเว็บโหลดได้เร็วขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ Firefox Focus จะใช้ Yahoo! เป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นหลัก  ซึ่งในตอนนี้ผู้ใช้จะยังไม่สามารถเปลี่ยนตัวเลือกนี้ได้  โดยทาง Mozilla กล่าวว่าในบางประเทศอาจจะได้เสิร์ชเอ็นจิ้นตัวหลักต่างกันไป  ส่วนตัวเลือกที่ให้เปลี่ยนเสิร์ชเอ็นจิ้นจะเพิ่มเข้ามาในอนาคต

สำหรับผู้สนใจ  สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ใน App Store

ที่มา – Mozilla

focus-1

focus-2

focus-3

ความเห็นของเรา

จริงๆ แล้ว Firefox Focus นั้นอยู่บน App Store มาได้เกือบปีแล้วในชื่อ Focus by Firefox ซึ่งก่อนหน้านี้ Focus เป็นเพียงแอพที่ใช้ในการบล็อคโฆษณาและการติดตามต่างๆ ใน Safari บน iOS เท่านั้น  ซึ่งตอนนี้ทาง Mozilla ได้ปรับปรุงให้ Focus กลายเป็นเว็บเบราเซอร์เต็มตัว  ทั้งนี้ใครที่ยังต้องการใช้ฟีเจอร์การบล็อคโฆษณาใน Safari ก็ยังสามารถทำได้อยู่เหมือนเดิมครับ