รายงานเผย Facebook กำลังทำเครื่องมือเซ็นเซอร์เนื้อหาเพื่อบุกประเทศจีน

ประเทศจีนได้ประกาศแบน Facebook ไปตั้งแต่ปี 2009 โดยมีเหตุผลด้านความมั่นคง  ที่ทางรัฐบาลเกรงว่าจะไม่สามารถควบคุมข่าวสารและเนื้อหาต่างๆ ที่กระทบต่อความมั่นคงได้

หากแต่ว่าจีนเป็นประเทศที่ใหญ่  และ Facebook ก็มีโอกาสที่จะได้ผู้ใช้เพิ่มอีกว่า 1,400 ล้านคนถ้าหากบุกเข้าประเทศจีนได้

ล่าสุดมีรายงานออกมาว่า Facebook กำลังพัฒนาเครื่องมือสำหรับเซ็นเซอร์เนื้อหาเพื่อใช้สำหรับเข้าถึงประเทศจีนโดยเฉพาะ  ซึ่ง Facebook จะเปิดให้รัฐบาล  หรือบริษัทที่ว่าจ้างโดยรัฐบาล  สามารถเข้าถึงเครื่องมือนี้ได้  เพื่อให้ทางการจีนสามารถจัดการและเซ็นเซอร์เนื้อหาที่ผู้ใช้ Facebook ในจีนสามารถเข้าถึง  โดยมีเป้าหมายคือเพื่อให้รัฐบาลจีนปลดแบน Facebook

พร้อมกันนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าวิศวกรบางส่วนที่ทำงานอยู่ในส่วนของอัลกอริธึมการเซ็นเซอร์เนื้อหา  ได้ลาออกจาก Facebook แล้ว  เนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับเครื่องมือตัวนี้

ที่มา – Neowin

ความเห็นของเรา

หากไม่นับเรื่องการออกเครื่องมือเอาใจรัฐบาลจีนแล้ว  ก่อนหน้านี้ Facebook เองก็ถูกโจมตีในกรณีข่าวปลอมที่ทำให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งไปได้  ซึ่งเครื่องมือตัวนี้อาจจะสามารถนำมาปรับใช้ในการกรองข่าวปลอมออกจากระบบในอนาคตด้วยก็เป็นได้ครับ  ทั้งนี้สิ่งที่น่ากังวลคือความโปร่งใสในการเซ็นเซอร์เนื้อหา  ว่าเมื่อรัฐบาลสามารถเข้าถึงเครื่องมือนี้ได้แล้ว  มันจะถูกใช้ในการเซ็นเซอร์เนื้อหาเฉพาะในส่วนที่รัฐบาลประกาศไว้จริงหรือไม่  หรือจะมีการนำไปเซ็นเซอร์เนื้อหาอื่นๆ ที่ไม่ต้องการให้ประชาชนรับรู้ด้วย?

ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่า Facebook จะเปิดให้รัฐบาล “ประเทศอื่น” ใช้เครื่องมือนี้ด้วยหรือไม่