รายงานเผยการโจมตีแบบ DDoS พุ่งสูงขึ้น 71% ในหนึ่งปี

Akamai ผู้ให้บริการ CDN ชื่อดัง (Facebook ก็ใช้บริการของ Akamai) ได้เผยแพร่รายงาน State of the Internet ของไตรมาส 3 ประจำปี 2016 เผยสถิติการโจมตีแบบ DDoS พุ่งสูงขึ้นถึง 71% จากปีที่แล้ว

โดยในไตรมาสที่ผ่านมา  การโจมตีด้วย DDoS พุ่งสูงขึ้นทั้งในแง่ของปริมาณแบนด์วิดและเป้าหมายที่เป็นวงกว้างมากขึ้น  โดยหากนับเฉพาะการโจมตีที่ใช้แบนด์วิดเกิน 100 Gbps นั้นจะมีมากถึง 19 ครั้งเลยทีเดียว

หนึ่งในการโจมตีครั้งมโหฬารในไตรมาสี่ผ่านมานั้นคือการโจมตีเว็บไซต์เกี่ยวกับความปลอดภัย Krebs on Security ที่ถล่มด้วยแบนด์วิดกว่า 623 Gbps (ให้เห็นภาพชัดๆ คือเทียบเน็ตอินเตอร์ของไทยเราตอนนี้  ใช้แบนด์วิดกันที่ประมาณ 3,200 Gbps)

สำหรับแหล่งที่มาของ DDoS อันดับหนึ่งมาจากประเทศจีน คิดเป็นประมาณ 30% อันดับสองจากสหรัฐอเมริกา คิดเป็นประมาณ 22% และอันดับสามจากสหราชอาณาจักร คิดเป็นประมาณ 16%

ddos-1

สำหรับผู้ที่สนใจรายงานแบบเต็ม  สามารถไปกรอกแบบฟอร์มดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Akamai

ที่มา – Neowin

ความเห็นของเรา

หนึ่งในแหล่งที่มาของการ DDoS จำนวนมหาศาลนี้คือบรรดาอุปกรณ์ IoT ทั้งหลาย  ที่ไม่ได้อิมพลีเมนต์ระบบความปลอดภัยที่ดีพอ  ทำให้แฮ็กเกอร์สามารถเข้ายึดอุปกรณ์ IoT ที่มีมากมายหลายล้านชิ้นเหล่านี้ได้  และใช้มันในการโจมตีนั่นเองครับ

ซึ่งจากเหตุการณ์เหล่านี้  ทำให้วงการ IoT ตอนนี้ก็เริ่มตื่นตัวและปรับปรุงระบบความปลอดภัยกันบ้างแล้ว  ซึ่งในอนาคตก็คาดว่าน่าจะลดความเสียลงได้บ้างเช่นกัน