Baidu ให้วิศวกรโดดตัดหน้ารถ เพื่อทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์อัตโนมัติ

Baidu เป็นบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ในประเทศจีน (เทียบได้กับ Google) ซึ่งหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ Baidu พัฒนาอยู่นั่นก็คือโครงการรถยนต์ไร้คนขับ

และในงานวันเกิดของนาย Robin Li ตำแหน่ง CEO ของ Baidu เขาก็ได้พูดถึงความปลอดภัยของรถยนต์ไร้คนขับที่ทาง Baidu กำลังพัฒนาอยู่  พร้อมทั้งเปิดเผยวิธีทดสอบที่ทำเอาทุกคนช็อคไปตามๆ กัน  นั่นคือให้วิศวกรโดดตัดหน้ารถยนต์ไร้คนขับที่กำลังวิ่งอยู่  ซึ่งผลรถยนต์ไร้คนขับก็หยุดรถได้ทันและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี  กระแสตอบรับกลับเป็นไปในทางลบ  ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมากในประเทศจีนให้คสามเห็นติเตียน Baidu มีการตั้งคำถามว่าทาง Baidu จะทำอย่างไรหากรถหยุดไม่ทัน  หรือแม้แต่การกล่าวว่า Baidu ไม่เห็นค่าชีวิตของพนักงาน

หลังจากมีกระแสในแง่ลบออกมา  ต่อมาทาง Baidu จึงออกมาแถลงการว่าตัวนาย Robin Li นั้นไม่ใช่คนออกไอเดียให้ทดสอบด้วยวิธีดังกล่าว

ที่มา – Mashable

ความเห็นของเรา

การทดสอบแบบนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นการทดสอบที่สุดโต่งไปหน่อยครับ  แม้ว่าผลออกมาจะประสบความสำเร็จและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ  แต่ว่าถ้าเกิดมันผิดพลาดขึ้นมา  ก็คงไม่คุ้มกับความเสียหายที่เกิดขึ้นสักเท่าไหร่ (ซึ่งก็อาจจะอันตรายถึงชีวิตได้ด้วย)