aerovelo

AeroVelo จักรยานที่ใช้แรงคนปั่นที่ทำความเร็วได้ 144 กม./ชม.!!

AeroVelo เป็นจักรยานเจ้าของผลงานการทำลายสถิติโลกล่าสุด กับพาหนะที่ใช้พลังของมนุษย์นการขับเคลื่นได้เร็วที่สุดในโลก โดยเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2016 ที่ผ่านมา เจ้าจักรยานที่หน้าตาเหมือนหัวกระสุนคันนี้ สามารถปั่นทำความเร็วได้ถึง 89.57 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 144.17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ครั้งนี้ถือเป็นการทำลายสถิติของตัวเองที่พวกเขาเคยทำเอาไว้เมื่อเดือนกันยายน 2015 ที่ตอนนั้นทำความเร็วไว้ได้สูงสุดที่ 139.45 กิโลเมตรตัวชั่วโมง (86.65 mph) การทำลายสถิติจัดที่ Battle Mountain โดยคนที่ปั่นคือ Todd Reichert ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง AeroVelo โดยหน้าตาของตัวจักรยานดูจากภายนอกจะเป็นรูปทรงแบบหยดน้ำเหมือนหัวกระสุน เมื่อถอดเฟรมภายนอกออกก็จะเห็นภายในที่ออกแบบการปั่นเป็นแบบนอนปั่นที่ดูแล้วน่าจะไม่ค่อยสบายเท่าไรนัก แต่ช่วยให้คนปั่นสามารถรีดพลังออกมาเพื่อขับเคลื่อนมันได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งตัวรถที่ออกแบบและใช้วัสดุที่มีความเบา เมื่อผสานกับตัวโครงด้านนอกที่แหวกลมสุด จึงทำให้มันสามารถพุ่งทะยานไปได้อย่างรวดเร็วจนเหลือเชื่อ

aerovelo

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

เป็นการรีดพลังในทุกด้านทั้งการออกแบบตัวจักรยานให้มีน้ำหนักเบาและลู่ลม รวมกับตัวคนปั่นเองที่มีทักษะและกำลังในการปั่นได้อย่างดีเยี่ยม ต้องรอดูว่าจะมีใครออกแบบยานพาหนะที่ใช้แรงมนุษย์ขับเคลื่อน ให้วิ่งได้เร็วกว่าได้หรือไม่

ข้อมูลจาก : Gizmodo