Western Digital เปิดตัว SSD สำหรับผู้ใช้ทั่วไป

Western Digital นับได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสื่อเก็บข้อมูลรายใหญ่  ที่ผลิตทั้ง Harddisk จานหมุน  และ SSD ป้อนให้กับตลาดทั้งในส่วนของผู้ใช้ทั่วไปและผู้ใช้องค์กร  แต่ที่ผ่านมานั้น Western Digital กลับไม่ได้ทำตลาด SSD สำหรับผู้ใช้ทั่วไป

ล่าสุดดูเหมือน Western Digital จะเริ่มรุกเข้ามาในตลาด SSD สำหรับผู้ใช้ทั่วไปแล้ว  ด้วยการเปิดตัว WD Blue SSD และ WD Green SSD โดยทั้งสองตัวจะเป็น SSD M.2 2280 ขนาด 2.5 นิ้ว

WD Blue SSD มาด้วยกันสามความจุ  คือ 250GB, 500GB, และ 1TB ราคาเริ่มตั้งแต่ 79 – 299 ดอลลาร์สหรัฐ (2,800 – 10,700 บาท) ความเร็วอ่าน/เขียนสูงสุดอยู่ที่ 545/525 MB/s และค่า Endurance ที่ 400TBW โดยเริ่มวางจำหน่ายแล้วสำหรับลูกค้าในบางประเทศ

สำหรับรุ่นเล็กอย่าง WD Green SSD จะมาด้วยกันสองความจุ  คือ 120GB และ 240GB มีความเร็วอ่าน/เขียนสูงสุดอยู่ที่ 540/405 MB/s และค่า Endurance ที่ 80TBW ทั้งนี้ WD Green SSD ยังไม่ประกาศราคา  และจำเริ่มวางจำหน่ายในภายหลัก

SSD ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับประกันนาน 3 ปี

ที่มา – EngadgetBusinessWire

ความเห็นของเรา

จริงๆ แล้ว SSD นั้นเริ่มเป็นที่นิยมขึ้นมาตั้งแต่ปี 2008 แล้วครับ  และในปัจจุบันคอมพิวเตอร์จำนวนมาก (โดยเฉพาะโน๊ตบุครุ่นแพงๆ หน่อย) ก็หันมาใช้ SSD แทน HDD จานหมุนกันเยอะแล้ว  เนื่องด้วยความเร็วการอ่านเขียนข้อมูลที่เหนือกว่า HDD จานหมุนมากนั่นเอง

ส่วนตัวแล้วผมก็เพิ่งเปลี่ยนมาใช้โน๊ตบุคที่เป็น SSD เมื่อปีที่แล้วนี่เอง  สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยนั่นคือการเปิดโปรแกรมหรือเกมที่ต้องเข้าถึงไฟล์ใหญ่ (ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือหน้า Loading ในเกม  ที่ต้องมีการอ่าน Data ของเกม) จะทำได้เร็วขึ้นมากครับ  การบู๊ตเข้าระบบปฏิบัติการก็แทบจะเป็น “ทันที” เลยทีเดียว  พอต้องกลับมาใช้ HDD จานหมุนชั่วคราวนี้  ถึงกับรู้สึกหงุดหงิดในความอืดอาดกันเลยทีเดียว