ทวิตเตอร์ประกาศปิดบริการ Vine

เมื่อปี 2013 ทวิตเตอร์ได้เข้าซื้อกิจการ Vine บริการแชร์วิดีโอสั้นๆ ความยาว 6 วินาที  ซึ่ง Vine ได้ช่วยจุดกระแสในการสร้างวิดีโอสั้นขึ้นมาได้ในระดับหนึ่ง

แต่ว่าล่าสุด  ทางทวิตเตอร์ได้ออกมาประกาศปิดบริการ Vine เป็นที่เรียบร้อย

ในตอนนี้ผู้ใช้จะยังคงใช้งาน Vine ได้ตามปกติ  โดยทางทวิตเตอร์จะปิดให้บริการในส่วนของแอพ Vine ในเดือนหน้า  ส่วนหน้าเว็บไซต์ Vine ผู้ใช้จะยังคงเข้าไปดูวิดีโอต่างๆ ได้ตามปกติ (นั่นคือใครเคยสร้างผลงานอะไรไว้บน Vine ก็ยังอยู่ให้ดูต่อไป)

ที่มา – Vine

ความเห็นของเรา

Vine นับได้ว่าเป็นบริการที่ทำให้กระแสการแชร์วิดีโอสั้นๆ นั้นบูมขึ้นมาก็ว่าได้  ซึ่งต่อมาก็ทำให้ Instagram ได้เพิ่มฟีเจอร์แชร์วิดีโอสั้นเข้ามาด้วยนั่นเอง

อย่างไรก็ดี  ทุกวันนี้แอพต่างๆ ล้วนสามารถแชร์วิดีโอสั้นได้ทั้งสิ้น  ทั้ง Instagram, Snapchat, หรือแม้แต่ตัว Twitter เอง  อีกทั้ง Facebook ก็ผลักดันเนื้อหาแบบวิดีโอแบบสุดลิ่มทิ่มประตู  ทำให้ Vine นั้นดูจะมีบทบาทลดลงไป  จนต้องปิดบริการลงในที่สุด

แต่ทั้งนี้ก็ยังดีที่ทวิตเตอร์ยังเก็บเว็บไซต์และวิดีโอบน Vine เอาไว้ครับ  เพราะว่า Vine เองแม้จะสามารถแชร์วิดีโอได้แค่ 6 วินาที  แต่ข้อจำกัดนี้ก็ทำให้มีคนทำวิดีโอสนุกๆ และสร้างสรรค์ อัพโหลดเข้ามาในระบบเป็นจำนวนมาก  การเก็บเว็บไซต์เอาไว้ก็จะทำให้วิดีโอเหล่านี้ไม่หายไปไหนนั่นเอง