*137 เบอร์เดียวยกเลิกทุก SMS โฆษณา

ปัญหากวนใจของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสมัยนี้  คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของ SMS กวนใจต่างๆ  อีกทั้ง SMS จากบางเจ้าก็ยังมีการเก็บเงินจากผู้ใช้อีกด้วย (ในขณะที่ผู้ใช้มักไม่รู้ตัวว่าไปกดสมัครเอาไว้ตอนไหน)

ที่ผ่านมาปัญหา SMS เหล่านี้เป็นประเด็นให้พูดถึงกันหลายต่อหลายครั้ง  ซึ่งจุดที่เป็นปํญหาหนักหน่วงที่สุดนั่นคือการยกเลิก SMS เหล่านี้ที่สามารถทำได้อย่างยากลำบาก  แม้ SMS บางเจ้าจะระบุเบอร์ยกเลิกมาให้  แต่บางครั้งกดไปก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น  ลำบากจะต้องโทรเข้า Call Center เพื่อให้ยกเลิกให้ (ซึ่งบางทียกเลิกแล้วมันก็ยังคงตามหลอกหลอนเราอยู่)

ล่าสุดทาง กสทช ได้ออกเบอร์กลาง *137 ให้ผู้ใช้ทุกเครือข่ายสามารถโทรเข้าไปเพื่อยกเลิก SMS ต่างๆ ได้ในเบอร์เดียว  โดยผู้ใช้ AIS, Dtac, และ Truemove เมื่อโทรเข้าไปแล้วจะพบกับระบบตอบรับอัตโนมัติเพื่อให้กดยกเลิก SMS ในขั้นตอนเดียว  ส่วน CAT เมื่อโทรเข้าไปแล้วจะต่อสายไปยัง Call Center เพื่อทำการยกเลิกให้

ส่วนใครที่ใช้ TOT3G นั้นจะแตกต่างจากค่ายอื่นเล็กน้อย  คือต้องพิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ  เว้นวรรค b ไปที่เบอร์ 1777 เพื่อทำการยกเลิก SMS จากผู้ส่งนั้นๆ

อย่างไรก็ดี  นี่จะเป็นการยกเลิก SMS ที่เคยไปสมัครไปแล้วเท่านั้น  จะไม่สามารถป้องกันการสมัคร SMS ไม่พึงประสงค์ในอนาคตได้  ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องกดโทรเข้าไปอีกครั้งหากได้รับโฆษณาอีก

ที่มา – ประชาชาติธุรกิจ

14759134811475913502l