สวีเดนแบนการใช้งานโดรนติดกล้อง

การใช้โดรนในปัจจุบันนั้นเราก็มักจะใช้คู่กับการถ่ายภาพทางอากาศกันเป็นหลัก  หากแต่ในอีกมุมหนึ่งก็อาจจะถูกใช้ในการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลก็ได้  ทำให้ในหลายประเทศออกมาตรการการควบคุมโดรนเหล่านี้

และประเทศล่าสุดที่ออกมาตรการแบบนี้ก็คือสวีเดน  ที่เพิ่งผ่านมติให้ทำการแบนการใช้งานโดรนที่ติดกล้อง  เนื่องจากศาลมีมติเห็นว่าโดรนติดกล้องนั้นเข้าข่ายเป็นกล้องสอดแนม (Surveillance camera) ซึ่งการที่จะสามารถใช้กล้องสอดแนมเหล่านี้ได้  ผู้ใช้จำเป็นต้องมีใบอนุญาต  และนำไปใช้งานเพื่อสอดส่องดูแลความปลอดภัยเท่านั้น (เช่นการบินตรวจตราในพื้นที่ส่วนบุคคล)

ทั้งนี้การที่จะเอาผิดกับเจ้าของโดรนได้นั้น  จะต้องให้องค์กรบริหารท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ (ซึ่งในทางปฏิบัติ  จะทำตัวเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ก็ได้) ซึ่งคาดว่าการที่ออกกฎหมายนี้มาเพื่อไว้ดักคอคนที่ชอบใช้โดรนขึ้นแอบถ่ายคนอื่นเสียมากกว่า

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

โดรนติดกล้องในมุมหนึ่งก็ช่วยอำนวยความสะดวกในการถ่ายภาพทางอากาศ  แต่ในอีกมุมหนึ่งก็เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้เช่นกัน  และที่ผ่านมาเราก็มักจะเห็นข่าวระหว่างเจ้าของโดรนและคนที่ถูกถ่ายอยู่เรื่อยๆ (บางคนควงลูกซองมายิงโดรนทิ้งเลยก็มี)

ดังนั้นแล้วการออกมาตรการควบคุมการใช้งานโดรนจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นครับ  เพื่อเป็นการป้องกันและเอาผิดกับการเอาโดรนไปใช้ในทางที่มิชอบในอนาคตนั่นเอง