Steam เตรียมรองรับการใช้จอยของ PS4

แม้ว่าบนคอมพิวเตอร์เราจะสามารถเชื่อมต่อเมาส์และคีย์บอร์ดสำหรับเล่นเกมได้  แต่ผู้เล่นบางกลุ่ม  หรือเกมบางเกม  การเล่นด้วยจอยสติ๊กก็ให้ความรู้สึกที่ดีกว่า

Steam ซึ่งเป็นร้านค้าเกมรายใหญ่  ปัจจุบันได้มี Steam Controller ของตัวเองวางจำหน่าย  พร้อมทั้งมี API ให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้ในเกม  เพื่อให้รองรับความสามารถของ Steam Controller อย่างเต็มรูปแบบ  แต่ทั้งนี้ผู้เล่นจำนวนไม่น้อยก็ยังต้องการใช้จอยจากเครื่องเล่นอื่นมากกว่า  เช่นจอยของ PS4 โดยมีเหตุผลในเรื่องของความถนัดมือและความคุ้นเคยเป็นหลัก

ก่อนหน้านี้เราสามารถนำจอย PS4 มาต่อใช้กับเกมบน Steam ได้อยู่แล้วผ่านการใช้โปรแกรมช่วยเหลือบางตัว  แต่ล่าสุดทาง Steam เองได้ออกมาประกาศเตรียมรองรับการใช้งานจอยจากเครื่องเล่นอื่นมาเล่นกับเกมบน Steam อย่างเป็นทางการแล้ว

ทางทีมพัฒนาของ Steam จะเตรียม Controller API เอาไว้  และจอยต่างๆ จะทำการเชื่อมต่อกับเกมบน Steam ผ่านทาง API นี้  โดยจอยตัวแรกที่จะสามารถใช้งานได้นั่นก็คือจอยของ PS4 นั่นเอง  โดยที่ผู้ใช้จะสามารถคอนฟิกการใช้จอย  รวมถึงเข้าถึงฟีเจอร์ต่างๆ ของตัวจอยได้ทั้งหมด  ซึ่งรวมไปถึง Trackpad และ Gyroscope ในจอยด้วย

ที่มา – Engadget