รัฐบาลสิงคโปร์กำลังพัฒนาวีลแชร์อัตโนมัติ มีโครงการสร้าง Government API

ในขณะที่ผู้ผลิตหลายเจ้ากำลังแข่งขันกันในการสร้างรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ  รัฐบาลสิงคโปร์ก็หันมาให้ความสนใจในเรื่องนี้ด้วย  แต่เป็นจุดที่ต่างออกไป  นั่นคือรถเข็นวีลแชร์ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ปัจจุบันสิงคโปร์มีปัญหาในเรื่องบุคลากรทางการแพทย์เช่นพยาบาลนั้นมีไม่เพียงพอ  อีกทั้งสิงคโปร์กำลังประสบปัญหาคนแก่ล้นประเทศ  ทำให้งานบริการในสถานพยาบาลนั้นล้นมือบุคลากรมากขึ้น

ที่งาน Innovation Labs World นาย Mark Lim ผู้อำนวยการ Government Digital Services ของสิงคโปร์ได้กล่าวว่าตอนนี้ทางหน่วยงานกำลังร่วมมือกับบริษัทเกี่ยวกับสุขภาพในการพัฒนารถเข็นวีลแชร์ที่สามารถขับเคลื่อนได้อัตโนมัติ  เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถนั่งรถเข็นไปยังส่วนต่างๆ ในโรงพยาบาลได้อัตโนมัติ  โดยไม่ต้องใช้พยาบาลในการช่วยเข็น  เพื่อให้สามารถนำพยาบาล (ที่มีอย่างจำกัด) ไปทำงานในส่วนอื่นที่ต้องการคนมากกว่าได้แทน

ทางรัฐบาลสิงคโปร์คาดการว่ารถเข็นอัตโนมัตินี้จะสามารถใช้งานได้ภายในเดือนมีนาคม 2017

นอกจากรถเข็นวีลแชร์อัตโนมัตินี้แล้ว  ทางหน่วยงานยังมีการพัฒนาไม้เท้าอัจฉริยะอยู่ด้วยเช่นกัน  โดยในไม้เท้านี้จะมีตัวรับสัญญาณ GPS พร้อมทั้งเซ็นเซอร์ตรวจกับการล้ม  ที่สามารถแจ้งเตือนได้ทันทีหากผู้ใช้เกิดล้มลง

อีกสิ่งหนึ่งที่รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญนั่นคือเรื่องของ Government API ที่จะช่วยให้หน่วยงานรัฐบาลสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้สะดวกรวดเร็วขึ้น  และมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยนั่นเอง

ที่มา – GovInsider

ความเห็นของเรา

ไม่เพียงเฉพาะประเทศสิงคโปร์เท่านั้นที่ประสบกับปัญหาผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้น  ในหลายประเทศที่ระบบการแพทย์พัฒนาในระดับหนึ่ง  ก็เริ่มประสบปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นแล้วการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อมารองรับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน  จึงถือได้ว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นและควรให้ความสนใจกันมากขึ้นในปัจจุบัน

ในอีกด้านหนึ่ง การที่รัฐบาลหันมาทำ Government API เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ง่ายขึ้น  จะช่วยให้การวางแผนการดูแลประชาชนทำได้ง่ายขึ้น  เช่นการสรุปจำนวนและโรคประจำตัวต่างๆ ของผู้สูงอายุในแต่ละพื้นที่  เพื่อจัดสรรงบสาธารณสุขลงไปให้  จะสามารถทำได้ง่ายขึ้นด้วยนั่นเอง