ทัพเรืออังกฤษทำการซ้อมรบเฉพาะสำหรับยุทโธปกรณ์ไร้คนขับ

ในวงการการทหารนั้นเทคโนโลยีไร้คนขับ (ทั้งที่เป็นการควบคุมระยะไกล  และการควบคุมอัตโนมัติด้วยคอมพิวเตอร์) นั้นเป็นที่ได้รับความสนใจมานานแล้ว  เพื่อเป็นการลดความเสียหายต่อบุคลากร  รวมไปถึงขยายขีดความสามารถในการปฏิบัติงานนั่นเอง

และในตอนนี้ทัพเรืออังกฤษก็ยกระดับความสำคัญของยุทโธปกรณ์ไร้คนขับเหล่านี้ไปอีกขั้น  ด้วยการจัดการซ้อมรบที่เน้นไปที่ยุทโธปกรณ์ไร้คนขับโดยเฉพาะในชื่อว่า “Unmanned Warrior” โดยจัดขึ้นนอกขายฝั่งของเวลส์และสก็อตแลนด์  ซึ่งในการซ้อมรบครั้งนี้ประกอบไปด้วยพาหนะไร้คนขับ  เซ็นเซอร์  และระบบคอมพิวเตอร์  ทั้งหมดกว่า 50 ชนิด  จากบริษัทด้านเทคโนโลยีทางการทหารชั้นนำกว่า 40 ราย

ทัพเรืออังกฤษกล่าวว่าการทดสอบซ้อมรบสำหรับยุทโธปกรณ์ไร้คนขับในครั้งนี้  จะช่วยปูพื้นฐานสำหรับอนาคตของทัพเรืออังกฤษได้  เหมือนอย่างครั้งที่ทัพเรือเริ่มใช้เรือจักรไอน้ำ  หรือครั้งที่ทัพเรือเริ่มประจำการเรือดำน้ำ

ทั้งนี้จุดประสงค์ของการใช้ยุทโธปกรณ์ไร้คนขับ  ไม่ใช่เพื่อที่จะนำมนุษย์ออกจากระบบกองทัพ  แต่เพื่อเป็นการขยายขีดความสามารถในการปฏิบัติการ  และแสดงแสนยานุภาพทางท้องทะเลของกองทัพนั่นเอง

ที่มา – TechRadar

ความเห็นของเรา

จริงๆ ในไทยเราเองก็ได้ยินเรื่องของการนำยุทโธปกรณ์ไร้คนขับเหล่านี้มาใช้กันอยู่บ้าง  โดยเฉพาะในเรื่องของหุ่นกู้ระเบิด (จริงๆ ออกไปเป็นการควบคุมระยะไกลเสียมากกว่า) ซึ่งก็ช่วยลดความสูญเสียบุคลากรทางการทหารลงไปได้ในระดับหนึ่ง

เอาจริงๆ ต่อให้มีการใช้ระบบไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบในสงคราม  ก็อาจจะไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเท่าไหร่นัก  เพราะสุดท้ายแต่ละกองทัพก็จะใช้อาวุธที่รุนแรงขึ้น  และส่งผลต่อมนุษย์อยู่ดี  แค่ในแง่ของการรับมือกับการก่อการร้ายที่เป็นภัยทั่วโลกอยู่ ณ ตอนนี้  การใช้ยุทโธปกรณ์ไร้คนขับจะช่วยลดความสูญเสียลงได้เป็นจำนวนมาก  อีกทั้งงานบางอย่างเช่นการลาดตระเวณตรวจตราต่างๆ  ก็จะปลอดภัยมากขึ้นด้วยเช่นกัน