พานาโซนิคโชว์จอทีวีแบบใหม่โปร่งใสราวกระจก

ในตลาดจอโทรทัศน์ตอนนี้ดูจะอิ่มๆ ตัวดูไม่ออกว่าจะใส่อะไรกันมาต่อ  ทั้งความละเอียดก็ดันไปถึง 4K หรือ 8K กันบ้างแล้ว (ในขณะที่สื่อที่จะเอามาใช้กับทีวีความละเอียดขนาดนี้ ยังมีไม่มากนัก)

ย้อนกลับไปที่งาน CES ที่ผ่านมา  พานาโซนิคได้กล่าวถึงหน้าจอทีวีแบบโปร่งแสงเอาไว้  และในวันนี้ทางพานาโซนิคก็ออกมาสาธิตหน้าจอโปร่งใสที่ว่านี้กันแล้วครับ

หน้าจอที่ว่านี้ใช้พาแนล OLED แทน LED ปกติ  โดยเมื่อปิดการทำงาน  ตัวจอจะโปร่งใส่เหมือนเป็นกระจกแผ่นเดียวเท่านั้น  ซึ่งแม้ว่าจอโทรทัศน์โปร่งใสในรุ่นแรกจะยังคงให้ภาพและสีสันไม่คมชัดเหมือนอย่างโทรทัศน์จอทึบทั่วไป  แต่ปัจจุบันวิศวะกรของทางพานาโซนิคได้พัฒนาหน้าจอโปร่งใสนี้ขึ้นอีกมากทั้งในด้านความคมและสีสัน  และยังคงพัฒนาต่อไปอยู่เรื่อยๆ

panasonic-transparent-tv-shot

panasonic-invisible-tv

อย่างไรก็ดี  ทางพานาโซนิคกล่าวว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยๆ 3 ปีเพื่อปรับปรุงคุณภาพ  ก่อนที่จะสามารถนำออกมาขายได้จริงครับ

ที่มา – BGR

ความเห็นของเรา

หน้าจอแบบโปร่งใสนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก  หากแต่ปัจจุบันหน้าจอแบบโปร่งใสนั้นมักจะให้สีสันและความคมชัดสู้หน้าจอทึบแบบเดิมไม่ได้ครับ  ในอนาคตหากจอโปร่งใสนี้สามารถพัฒนาให้สีสันและความคมทัดเทียมกับจอทึบได้  รวมทั้งมีราคาที่ถูกลง  เราน่าจะได้เห็นการใช้จอแบบนี้เพิ่มมากขึ้น  ตั้งแต่การใช้เป็นหน้าจอโฆษณาต่างๆ  ไปจนถึงการตกแต่งบ้านด้วยจอแบบนี้เลยก็เป็นได้