Oculus มีแผนทำชุดแว่น VR ไร้สายที่ทำงานได้ระดับเดียวกับ Oculus Rift

ที่งาน Oculus Connect นอกจาก Mark Zuckerberg จะขึ้นเวทีโชว์การใช้งาน Facebook แบบ VR แล้ว  เขายังได้พูดถึงชุดแว่น VR ตัวใหม่ของ Oculus ด้วยเช่นกัน

โดย Mark Zuckerberg กล่าวว่า VR ในปัจจุบันนั้นแบ่งออกได้ 2 กลุ่ม  คือกลุ่มแรกที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นตัวทำงาน  อย่างเช่น Gear VR ของซัมซุง  หรือแพลตฟอร์ม Daydream ของกูเกิล  ส่วนอีกกลุ่มนั้นก็จะเป็นชุดแว่นที่ต้องต่อใช้งานกับ PC สเป็คสูงไปเลย  อย่างเช่นแว่น Oculus Rift นี้  หรืออย่าง HTC Vive

ทั้งนี้ทาง Oculus นั้นกำลังพัฒนาชุดแว่น VR ตัวใหม่ที่จะอยู่ตรงกลางระหว่าง VR สองกลุ่มนี้  คือมีราคาที่ถูกลง  แต่ยังคงให้ประสิทธิภาพสูงเหมือนอย่าง Oculus Rift และชุดแว่น VR ตัวใหม่นี้จะเป็นแบบไร้สายอีกด้วย

อย่างไรก็ดี Mark Zuckerberg ไม่ได้ให้รายละเอียดราคาและกำหนดการวางจำหน่ายใดๆ เอาไว้  แต่ก็พอคาดเดาได้ว่าราคาน่าจะถูกกว่าราคาของ Oculus Rift ที่ขายอยู่ที่ 599 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 21,000 บาท

ที่มา – BGR

ความเห็นของเรา

ข้อดีของ VR มือถืออย่าง Gear VR หรือ Daydream นั้นคือมาราคาถูก  และไม่มีสายให้เกะกะรบกวน  แต่ข้อเสียนั้นคือประสิทธิภาพไม่ได้สูงเท่ากับ VR ที่ต้องเชื่อมต่อกับ PC อย่างเช่น Oculus

ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นต้นแบบแว่น VR ไร้สายจาก Intel ไปแล้ว  ดังนั้นแล้วการที่ Oculus จะพัฒนาแว่น VR ประสิทธิภาพสูงแบบไร้สายขึ้นมา  ดูจะไม่ใช่เรื่องยากเกินไปเท่าไหร่นัก  ซึ่งถ้าหาก Oculus สามารถผลิตชุดแว่น VR ไร้สายนี้ออกมาขายได้ก่อน  ย่อมทำให้ Oculus ได้เปรียบมากขึ้นมาตลาด VR ไปด้วยนั่นเองครับ