โอบาม่าต้องการให้อเมริกาส่งคนไปยังดาวอังคารได้ภายในปี 2030

จากในยุคสงครามเย็นที่สหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตแข่งขันกันในการไปให้ถึงดวงจันทร์  หลังจากนั้นแล้วโครงการอวกาศก็ดูจะไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้นสักเท่าไหร่นัก  จนถึงยุคปัจจุบันที่ความสนใจด้านอวกาศนั้นเริ่มพุ่งไปยังดาวอังคาร

ล่าสุดนาย Barack Obama ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา  ได้กล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่าต้องการจะส่งนักบินอวกาศชาวอเมริกันให้ไปถึงดาวอังคารให้ได้ภายในปี 2030 นี้  โดยในเฟสแรกนั้นจะมีเป้าหมายให้มนุษย์สามารถไปดาวอังคารและกลับสู่โลกได้อย่างปลอดภัยเสียก่อน  ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การอยู่บนดาวอังคารในระยะยาวต่อไป

โดยในโครงการครั้งนี้จะต่างจากสมัยไปดวงจันทร์อยู่บ้าง  ที่แม้ว่า NASA จะเป็นหัวหอกหลักในภารกิจนี้  แต่ใสนครั้งนี้ทาง NASA ก็จะร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนาโครงการนี้ด้วยกัน (อย่างน้อยๆ ในตอนนี้ก็มี Space X และ Boeing ที่ให้ความสนใจอยู่)

ที่มา – BGR

ความเห็นของเรา

นับจากที่นาซ่าส่งยานสำรวจ Curiosity ไปยังดาวอังคารได้สำเร็จในปี 2012 และค้นพบร่องรอยการเคยมีอยู่ของน้ำบนดาวอังคาร  ทำให้ความสนใจในดาวอังคารของมนุษย์นั้นกลับตื่นขึ้นมาอีกครั้ง (ก่อนหน้านี้หลายคนเริ่มหมดหวังในดาวอังคาร  เพราะไม่พบร่องรอยของน้ำ  ซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต)

แม้ว่าการไปอยู่ดาวอังคารจะยังคงเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับเรา (โดยเฉพาะการจะไปขายมะนาวหรือปลูกยางบนดาวอังคาร) แต่ในแง่ของเทคโนโลยีแล้วก็ล้วนแต่จะสามารถนำกลับมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์โลกได้อย่างแน่นอนครับ (ลองนึกภาพง่ายๆ ว่าสภาพอากาศบนดาวอังคารนั้นใช้หายใจไม่ได้  การจะไปอยู่บนนั้นจึงต้องมีระบบฟอกอากาศที่มีคุณภาพ  ซึ่งที่สุดแล้วก็น่าจะเอาประยุกต์ใช้บนโลกของเรา  ที่กำลังประสบปัญหามลพิษได้เช่นกัน)