แอปเปิลเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ มาพร้อมแถบสัมผัสตามข่าวลือ บางลงและเบาลง

หลังจากที่มีข่าวลือถึง MacBook Pro รุ่นใหม่  รวมทั้งมีภาพหลุดออกมาก่อนหน้านี้จากอัพเดทล่าสุดของ macOS เอง  ในวันนี้แอปเปิลก็เปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่อย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย

MacBook Pro รุ่นใหม่ยังคงมาพร้อมขนาดหน้าจอเท่าเดิมคือ 13 นิ้วและ 15 แต่มีขนาดบางลง  และน้ำหนักน้อยลง  โดยในรุ่น 13 นิ้วนั้นจะบางเพียงแค่ 14.9 มิลลิเมตร (บางกว่าเดิม 17%) และมีน้ำหนักเพียงแค่ 1.36 กิโลกรัมเท่านั้น (ของเดิม 1.58 กิโลกรัม) ส่วนในรุ่น 15 นิ้ว  มีความหนาที่ 15.5 มิลลิเมตร (บางกว่าเดิม 14%) และมีน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม (ของเดิม 2.04 กิโลกรัม) มีให้เลือกสองสีคือ Silver และ Space Gray

screen-shot-2016-10-28-at-2-03-56-am

จุดเปลี่ยนสำคัญของ MacBook Pro รุ่นใหม่นี้นั้นคือแถบหน้าจอสัมผัสแบบ OLED ที่เข้ามาแทนที่ปุ่ม F1-F12 โดยแอปเปิลเรียกเจ้าแถบนี้ว่า “Touch Bar” โดยเมนูบน Touch Bar นี้จะเปลี่ยนตามแอพที่เปิดใช้  เช่นใน Safari จะเป็น Bookmarks หรือเป็น Emoji ในแอพ Message และยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งปุ่มเมนูบนหน้าจอนี้ได้อีกด้วย  รวมทั้งยังมีปุ่ม Esc อยู่บนหน้าจอสัมผัสนี้ให้ด้วยเช่นกัน  ส่วนใครที่ต้องการปุ่ม F1-F12 เดิม  ก็ยังคงสามารถเรียกใช้ได้ด้วยการกดปุ่ม Fn บนคีย์บอร์ด  ทั้งนี้แถบ Touch Bar จะมีมาเฉพาะรุ่น 256GB ขึ้นไปเท่านั้น  ส่วนจอภาพหลักก็มีการอัพเกรดมาใช้หน้าจอที่รองรับโปรไฟล์สี P3 เช่นเดียวกับใน iPhone 7 ทำให้สามารถแสดงสีสันมากขึ้นถึง 25%

screen-shot-2016-10-28-at-2-06-19-am

สำหรับรุ่นขนาดหน้าจอ 15 นิ้ว  จะมาพร้อมกับการ์ดจอ AMD Radeon Pro 450 แรมการ์ดจอ 2GB

ข่าวร้ายสำหรับ MacBook Pro รุ่นใหม่นี้คือแอปเปิลให้พอร์ตมาเพียงแค่ Thunderbolt 3 (รองรับ USB 3.1 Type-C, เชื่อมต่อ DisplayPort, รวมทั้งชาร์จไฟ) จำนวน 4 พอร์ตสำหรับรุ่นที่มาพร้อมกับ Touch Bar  ส่วนรุ่นที่ไม่มี Touch Bar จะมีเพียงแค่ 2 พอร์ตเท่านั้น  และยังคงมีพอร์ตหูฟัง 3.5 มม มาให้อีก  ทั้งนี้พอร์ตอื่นๆ ถูกตัดออกทั้งหมด  รวมถึงพอร์ต USB แบบเต็ม  และช่องอ่าน SD Card ด้วย

screen-shot-2016-10-28-at-2-01-08-am

MacBook Pro รุ่นใหม่เริ่มจำหน่ายแล้วตอนนี้  โดยผู้สนใจสามารถสั่งซื้อรุ่นที่ไม่มี Touch Bar ได้ทันที  ส่วนรุ่นที่มี Touch Bar อาจจะต้องรออีกประมาณ 2-3 สัปดาห์

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

โดยส่วนตัวแล้วผมผิดหวังอย่างมากกับการที่แอปเปิลตัดพอร์ตต่างๆ ออกและเหลือเพียงแค่ Thunderbolt/USB-C เท่านั้น  โดยเฉพาะในเรื่องพอร์ตชาร์จ  ที่เราจะได้เจอฝันร้ายของการเตะสายและลากโน๊ตบุคตกโต๊ะกันอีกครั้ง (ส่วนตัวผมชอบ MagSafe มากนะ  แมววิ่งกวาดสายหลุด  แต่โน๊ตบุ๊คไม่ลากไปด้วย)

กลับกันแล้ว  กลับเป็น Microsoft เสียอีกที่เปิดตัวคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ได้น่าสนใจกว่ามาก

เรื่องน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งนั่นคือในตอนนี้ MacBook Pro นั้นมีขนาดและน้ำหนักไม่แพ้ MacBook Air แล้ว  ในขณะที่ MacBook (รุ่นธรรมดา) ก็มีเบาบางกว่า MacBook Air ลงไปอีก  ดังนั้นก็ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าในอนาคต MacBook Air จะถูกยกเลิกอย่างแน่นอนครับ