วัยรุ่นอเมริกาถูกจับ หลังปล่อยลิงค์ในทวิตเตอร์ บังคับเครื่องเหยื่อโทรเข้า 911 ไม่หยุด

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านเมื่อ  เมื่ออยู่ๆ ศูนย์ 911 ในมือง Surprise รัฐ Arizona ก็มีสายเรียกเข้ามากว่าร้อยสายภายในเวลาแค่ช่วงนาทีเท่านั้น  จนทางศูนย์กังวลว่าระบบอาจจะรับไม่ไหว

ต่อมาทางตำรวจได้สืบต้นต่อกลับไปจนพบว่าสายเข้าทั้งหลายนั้น  เกิดจากการที่ผู้ใช้คลิกไปยังลิงค์หนึ่งที่ถูกส่งผ่านทวิตเตอร์  ซึ่งลิงค์ดังกล่าวนำไปอยู่หน้าเว็บของนาย Meetkumar Hiteshbhai Desai วัยรุ่นอเมริกันวัย 18 ปี  ซึ่งบนหน้าเว็บดังกล่าวมีโค๊ด JavaScript ที่บังคับให้อุปกรณ์ iOS ทำการโทรออกไปยังหมายเลข 911 เรื่อยๆ ฝังเอาไว้

หลังจากที่ทางตำรวจเข้าควบคุมตัวนาน Desai เขาก็ได้ให้การว่าเขารู้บั๊กนี้มาจากเพื่อนของเขาอีกทีหนึ่ง  ที่เปิดช่องให้เขาสามารถใช้ JavaScript สั่งการให้อุปกรณ์ iOS สามารถกระการต่างๆ หลายๆ อย่างได้  รวมถึงการสั่งโทรออก  ซึ่งตอนที่เข้าปล่อยลิงค์ออกไป  ก็ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะให้เกิดเหตุร้ายแรงอะไร  แค่คิดว่าอยากก่อกวนเล่นๆ เพื่อความสนุกเท่านั้น

นอกจากศูนย์ 911 ในเมือง Surprise รัฐ Arizona แล้ว  ยังพบว่าศูนย์ใน Texas และ California ก็พบเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ที่มา – Gizmodo

ความเห็นของเรา

หลายครั้งที่เรามักจะเห็นวัยรุ่นทำอะไรด้วยความคึกคะนอง  แม้ในตอนแรกจะไม่ได้มีความตั้งใจที่จะก่อเหตุร้ายแรงใดๆ แต่ในที่สุดก็มักจะนำมาถึงเหตุที่เกินกว่าความคาดหมายอยู่เรื่อยไป

กรณีนี้เป็นอีกกรณีหนึ่งที่เกิดจากความคึกคะนอง  ในอีกมุมหนึ่งแล้วถ้าหากนาย Desai ได้แจ้งบั๊กนี้ไปยังแอปเปิล  เขาอาจจะได้รางวัลเป็นการตอบแทนก็เป็นได้