ปล้นโดรนกลางอากาศด้วย ICARUS

ปีที่ผ่านมาเป็นปีแห่งความคึกคักของเทคโนโลยีโดรนเลยนะครับ นอกจากมีโดรนแปลกๆออกมามากมาย หลายค่าย ยังมีเทคโนโลยีเยอะแยะที่ทำให้การควบคุมโดรนเป็นเรื่องง่าย แต่ทว่า … อาจจะได้เวลาพิจารณาถึงความปลอดภัยในการพัฒนาระบบควบคุมโดรนแล้วก็เป็นได้

เมื่อไม่นานมานี้มีการเปิดตัวอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า ICARUS .. หน้าที่ของมันคือดักจับข้อมูลของโดรนที่กำลังบินในอากาศ จากนั้นก็ขโมยการควบคุมมาซะเลย ซึ่งการที่มันทำแบบนั้นได้ ก็เพราะว่า โดรนส่วนใหญ่ใช้โปรโตคอลที่ชื่อว่า DSMX ในการส่งคำสั่งควบคุมจากรีโมทไปยังโดรน ซึ่งตัวอุปกรณ์ ICARUS นั้นก็สามารถที่จะปล้นการควบคุมมาได้ แค่ทำการเปิดเครื่อง ดักสัญญาณ รอซัก 3-5 วินาที จากนั้น ก็จะขโมยการควบคุมจากเจ้าของโดรนไปได้เลยครับ

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าโชว์

การเติบโตของ Drone ในตอนนี้ ถูกใช้ในเรื่องของการถ่ายทำ การกีฬา และอาจจะเป็นเรื่องของการเล่นสนุกกับอุปกรณ์ตัวนี้ แต่ในอนาคต Drone จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าปฏิวัติการขนส่งทางอากาศ และ ทางการทหารอย่างมากๆ ลองจินตนาการว่า มีคนใช้ ICARUS ใช้ขโมย Drone ที่กำลังส่งของ หรือ Drone ด้านการทหารออกไปโจมตีคนอื่นแล้วใส่ร้ายเรื่องการรับผิดชอบ แค่นี้ก็น่ากลัวมากๆแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจจะยังมาไม่ถึงในเร็ววัน ก็ขอให้ทางทีมพัฒนา แก้ไขปัญหาใน DSMX Protocol เร็วๆ ละกันนะครับ