กูเกิลเตรียมแยกผลการค้นหาระหว่างบนคอมพิวเตอร์และบนโทรศัพท์

ในตอนนี้ถ้าหากเราล็อกอินกูเกิลทั้งบนคอมพิวเตอร์และบนโทรศัพท์ด้วยบัญชีเดียวกัน  และค้นหาด้วยคำเดียวกัน  เราจะได้รับผลการค้นหาที่เหมือนกันทั้งบนคอมพิวเตอร์และมือถือ

แต่ในอนาคตอันใกล้นี้  ผลการค้นหาจากบนมือถือและบนคอมพิวเตอร์จะเริ่มเป็นคนละชุดกันแล้ว  โดยล่าสุดกูเกิลได้ตัดสินใจที่จะเก็บข้อมูลเว็บไซต์บนมือถือแยกออกจากเว็บไซต์บนคอมพิวเตอร์เป็นที่เรียบร้อย

จุดที่น่าสนใจก็คือการแยกเก็บข้อมูลระหว่างเว็บสำหรับคอมพิวเตอร์และเว็บสำหรับมือถือนี้  ข้อมูลในส่วนที่เป็นเว็บสำหรับมือถือนั้นจะสดใหม่กว่าข้อมูลในส่วนเว็บสำหรับคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับหนึ่ง  ทั้งนี้ทางกูเกิลได้กล่าวว่าจะยังคงมีผลการค้นหาสำหรับคอมพิวเตอร์ต่อไป

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

ทุกวันนี้คนเราใช้มือถือเพิ่มมากขึ้นจนแซงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะไปกันแล้วครับ  ที่ผ่านมากูเกิลก็พยายามอย่างหนักที่จะผลักดันให้คนทำเว็บนั้นทำเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานบนมือถือ  รวมไปถึงการออกมาตรฐาน AMP ที่เป็นหน้าเว็บแบบตัดทอน  ให้สามารถแสดงผลได้อย่างรวดเร็วบนมือถืออีกด้วย

และในส่วนของ AMP นั้น  ที่ผ่านมาแม้ว่ากูเกิลจะบอกว่าไม่ได้นำมาคำนวนในการจัดอันดับ (แต่ mobile-friendly จะมีผลในอันดับค้นหา) แต่ในอนาคตก็ท่าทางจะไม่แน่แล้วล่ะครับ  ว่าสุดแล้ว AMP จะมีผลกับอันดับการค้นหาด้วยหรือไม่  ดังนั้นใครที่ทำเว็บอยู่ตอนนี้  ก็ทำเว็บให้รองรับ AMP เสียเนิ่นๆ ก็น่าจะดีครับ