Google ปิดบริการ Panoramio

ย้อนไปเมื่อปี 2007 กูเกิลได้เข้าซื้อกิจการ Panoramio ซึ่งให้บริการแชร์ภาพโดยอิงตามพิกัดของผู้ใช้บนแผนที่  เพื่อนำมาเสริมทัพให้กับ Google Maps และ Google Earth ที่ข้อมูลในสมัยนั้นยังไม่ครอบคลุมเท่าไหร่นัก

ปัจจุบันข้อมูลใน Google Maps นั้นมีเยอะและครอบคลุมขึ้นมา  ทั้งภาพถ่ายดาวเทียมที่ชัดเจนขึ้น  ภาพจาก Street View ที่ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น  อีกทั้งปัจจุบันในแอพ Google Maps เองก็เปิดให้ผู้ใช้ส่งภาพถ่ายเข้ามาได้  แถมยังมี Local Guide ที่ให้ผู้ใช้ส่งข้อมูลสถานที่ต่างๆ เข้ามาได้อีก  ทำให้บทบาทของ Panoramio นั้นลดลงไป

ล่าสุดกูเกิลจึงออกมาประกาศเตรียมปิดบริการ Panoramio ลงในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้

สำหรับผู้ใช้ที่ลิงค์บัญชี Panoramio เอาไว้กับ Google+ ภาพทั้งหมดของผู้ใช้จะถูกเก็บสำเนาเอาไว้ใน Google Album Archive (เป็นศูนย์กลางรวมภาพที่ผู้ใช้อัพโหลดขึ้นบริการต่างๆ ของกูเกิล  เช่น Hangouts, Google+, Blogger, หรือ Google Phoros) และภาพจะยังคงอยู่บน Panoramio ไปอีกหนึ่งปี

ที่มา – TechCrunch

ความเห็นของเรา

จริงๆ ก่อนหน้านี้กูเกิลเคยประกาศปิดบริการ Panoramio ไปแล้วครั้งหนึ่งในปี 2014 แต่ว่าในตอนนั้นผู้ใช้ Panoramio จำนวนมากได้ร่วมลงชื่อขอให้กูเกิลเปิดบริการ Panoramio ต่อไป  ซึ่งตอนนั้นกูเกิลก็ตอบรับคำขอและเปิดให้บริการ Panoramio ต่อไป

อาจจะเป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้นั้นบริการหลักของกูเกิลอาจจะยังไม่มีฟีเจอร์ที่ทดแทน Panoramio ได้อย่างสมบูรณ์  กูเกิลจึงยอมเลื่อนกำหนดการออกไป  แต่ปัจจุบันกูเกิลได้เพิ่มฟีเจอร์คล้ายๆ กันเข้ามาแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นการอัพโหลดภาพลง Google Maps, บริการ Local Guide, หรือแม้ Google Photos ทำให้ความจำเป็นที่จะต้องเก็บ Panoramio ไว้ก็น้อยลงไปด้วยนั่นเอง