Google Photos เพิ่มฟีเจอร์ทำ GIF อัตโนมัติจากวิดีโอ

ทุกวันนี้ไฟล์ GIF เรียกได้ว่าเป็นสิ่งยอดนิยมในอินเตอร์เน็ต  โดยเฉพาะการตัดออกมาจากวิดีโอต่างๆ เพื่อแบ่งปันเฉพาะส่วนสั้นๆ นั้น (ซึ่งเป็นที่นิยมมากในกลุ่มแฟนดอมหรือการทำมีมต่างๆ)

ล่าสุด Google Photos ได้เพิ่มฟีเจอร์ในลักษณะนี้เข้ามา  โดยจะใช้ AI ในการประมวลผลหาจุดที่น่าสนใจในวิดีโอนั้นๆ  เช่นภาพคนกำลังกระโดดลงสระน้ำ  หรือภาพที่บุคคลในภาพกำลังยิ้ม  แล้วตัดออกมาเป็น GIF สั้นๆ พร้อมให้ผู้ใช้สามารถแชร์ออกไปได้ในทันที

นอกจากนี้เมื่อเราถ่ายภาพติดบุคคลและอัพโหลดขึ้น Google Photos ตัวแอพเองก็จะทำการดึงเอาภาพเก่าๆ ของคนนั้นขึ้นมาแสดงได้พร้อมกันด้วย  และยังได้ฟีเจอร์ในการนำภาพที่เป็น “ไฮไลท์” ของแต่ละเดือนขึ้นมาแสดงได้ด้วยเช่นกัน

ฟีเจอร์ใหม่นี้พร้อมใช้งานแล้วทั้งแอพเวอร์ชัน iOS, Android, และเว็บ

ที่มา – TechRadar

ความเห็นของเรา

สำหรับใครนึกไม่ออกว่าการตัดวิดีโอมาเป็น GIF นั้นเป็นอย่างไร  มันคือการตัดเอาบางช่วงของวิดีโอ (ตัวอย่าง) ออกมาเป็น GIF สั้นๆ แบบนี้ (คลิกดูที่นี่หากภาพไม่เคลื่อนไหว)

btxcfqggpsdfi

ข้อดีของการทำ GIF แบบนี้คือเราสามารถแชร์ช่วงเวลาที่ต้องการได้ในทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอดูวิดีโอทั้งหมด  อีกทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้แรงในการประมวลผลมากเท่ากับการตัดและเล่นวิดีโอ  และสามารถเล่นได้อย่างรวดเร็ว (ตัว GIF เองนั้นก็อยู่มาตั้งแต่สมัยอินเตอร์เน็ต 56K แล้ว) แต่ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน  ในเรื่องของข้อจำกัดด้านจำนวนสี  และขนาดไฟล์ที่ใหญ่โตกว่าวิดีโอที่ความยาวเท่ากัน