เยอรมนี ผ่านมติแบนรถยนต์ใช้น้ำมันในปี 2030

รถยนต์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้นใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน (Internal Combustion Engine) อย่างเช่นบรรดาเครื่องยนต์ลูกสูบสองหรือสี่จังหวะ  ซึ่งผลจากการสันดาปภายในนี้ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์  ซึ่งเป็นอันตรายทั้งกับมนุษย์เองและสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดสภาผู้แทนรัฐเยอรมนี (หรือ Bundesrat) ได้ผ่านมติให้แบนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน  ภายในปี 2030 และให้หันไปใช้รถยนต์แบบที่ไม่ปล่อยมลพิษแทน (zero-emissions vehicle) เช่นรถยนต์ไฟฟ้า  หรือรถยนต์ที่ใช้เซลล์พลังงานไฮโดรเจน

นอกจากมติแบนภายในเยอรมนีแล้ว  ทางสภาผู้แทนรัฐเยอรมนียังได้เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรปออกคำสั่งแบนแบบเดียวกันนี้ไปทั่วยุโรปด้วยเช่นกัน  พร้อมทั้งเรียกร้องให้พิจารณานโยบายภาษีที่จะใช้กระตุ้นการซื้อรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษด้วย (ยังไม่มีรายละเอียดว่าเป็นการลดภาษีรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษ  หรือการเพิ่มภาษีสำหรับรถยนต์ดีเซล)

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

ในขณะที่ประชากรมนุษย์ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าการจับจ่ายซื้อของที่มีส่วนทำให้เกิดมลพิษย่อมเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว  และแน่นอนว่ารถยนต์เป็นหนึ่งในสินค้าที่สร้างมลพิษเหล่านั้น

ปัจจุบันเริ่มมีรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษออกมามากขึ้น  ทั้งในลักษณะที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า  หรือรถยนต์ที่ใช้เซลล์พลังงานไฮโดรเจน  แต่ทั้งนี้ก็ยังคงมีข้อจำกัดในหลายๆ อย่าง  ทำให้รถยนต์เหล่านี้ยังไม่ได้ความนิยมเท่าที่ควรนัก

การที่เยอรมนีออกมาตรการนี้ออกมา  คาดว่าจะช่วยส่งเสริมการซื้อรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษเหล่านี้ได้  หรืออย่างน้อยก็อาจจะทำให้คนหันมาใช้ขนส่งสาธารณะกันมาขึ้นด้วยเช่นกัน