Geohot ประกาศไม่ทำระบบรถยนต์ขับด้วยตัวเองราคาประหยัดแล้ว อ้าว ทำไมล่ะ?

George Hotz หรือ ที่รู้จักกันในนาม Geohot .. ชายหนุ่มผู้ซึ่งเป็น คนแรกที่เจาะระบบ PlayStation และ iPhone เครื่องแรกได้ ประกาศขอหยุดการพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับราคาประหยัดของตัวเอง ที่เค้าปั้นมาหลายปี โดยที่จะให้เป็นสินค้าตัวแรกของบริษัท Comma.ai บริษัทที่พัฒนาอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีของเค้าด้วยเหตุผลที่ไม่อยากจะไปปวดหัวกับปัญหาเรื่องกฏหมายนั่นเอง

ต้องเล่าแบบนี้ก่อนครับ เราพบว่า ตอนนี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายๆเจ้า พยายามสร้างระบบรถยนต์ที่ขับแบบอัตโนมัติได้ขึ้นมา เช่น Ford / Tesla / Volvo / BMW เป็นต้น ซึ่งรถรุ่นแบบของแต่ละเจ้าก็เปิดตัวมาด้วยราคาแสนแพง ทีนี้พ่อหนุ่ม Geohot ของเราก็บอกว่า เดี๋ยวจะพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับแบบง่ายๆ ที่ตั้งเป้สว่าจะขายในราคาประมาณไม่เกิน 1,000$ ขึ้นมา ซึ่งพี่แกก็ตั้งชื่อเจ้าระบบนี้ว่า Comma One

วีดีโอตอนพี่แกกำลังพัฒนาระบบ Comma One ทำให้เห็นว่าไอ้อุปกรณ์แบบ Low Cost ของแก มันก็ทำงานได้นะเฮ้ย

แต่เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา แกเขียน Blog เล่าเรื่อง ระบบ Comma One ของแกว่ามันเป็นแค่ระบบ “ช่วยเหลือตอนขับรถเฉยๆ” หรือเรียกง่ายๆว่า ระบบที่ช่วยทำให้รถวิ่งไปในเลนได้ตรงๆนั่นแหละ หลังจากนั้นไม่กี่วัน  National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) น่าจะเป็นหน่วยงานด้านความปลอดภัยบนท้องถนน ส่งจดหมายมาหาแกยาวสิบหน้า ซึ่งแกก็เอามา Post ให้อ่านกัน พร้อมกับทวีตบอกชาวโลกว่า ครั้งแรกที่พวกเขาติดต่อมา แค่อ่านก็รู้สึกว่าจะมาหาเรื่องแล้ว ผมขอเอาเวลาไปสร้างนวัตกรรมเพื่อช่วยโลกดีกว่าจะมานั่งปวดหัวเรื่องข้อกำหนดและกฏหมายพวกนี้ จากนั้นก็ประกาศขอยกเลิกการพัฒนา Comma One สินค้าตัวแรกของบริษัท comma.ai อย่างเป็นทางการครับ