Facebook ทดสอบฟีเจอร์ Data Saver ใน Messenger

คลื่นความถี่ที่ใช้ในการส่งสัญญาณนั้นมีจำกัด  แม้เทคโนโลยีปัจจุบันจะพัฒนาไปจนสามารถใช้คลื่นความถี่ได้คุ้มค่ามากขึ้น  แต่หากใช้พร้อมกันเยอะๆ ก็อาจจะทำให้คลื่นเต็ม  ส่งผลให้เครือข่ายโดยรวมย่ำแย่ลง  ซึ่งก็เป็นเหตุให้ผู้ให้บริการต้องจำกัดปริมาณข้อมูลนั่นเอง

 

ล่าสุดก็เป็น Facebook ที่กำลังทดสอบฟีเจอร์ Data Saver นี้อยู่บนแอพ Messenger สำหรับ Android ในผู้ใช้บางกลุ่ม  โดยผู้ใช้ที่ได้รับทดสอบฟีเจอร์ Data Saver นี้  จะพบตัวเลือกเมนู Data Saver อยู่ในส่วน Settings ของแอพ

data-saver

โดยปกติแล้วเมื่อเราได้รับรูปภาพหรือวิดีโอที่ส่งมาทาง Messenger ตัวแอพจะทำการดาวน์โหลดภาพหรือวิดีโอนั้นๆ มาให้โดยอัตโนมัติ  ทำให้บางครั้งเป็นการสิ้นเปลืองปริมาณข้อมูลไปโดยใช่เหตุ  ซึ่งเมื่อเปิดตัวเลือก Data Saver นี้แล้ว  แทนที่แอพจะดาวน์โหลดภาพและวิดีโออัตโนมัติ  ก็จะเป็นเราที่ต้องกดดาวน์โหลดภาพหรือวิดีโอเหล่านั้นเอง  ซึ่งก็จะช่วยประหยัดปริมาณข้อมูลไปได้ในระดับหนึ่ง

ที่มา – Android Police

ความเห็นของเรา

จริงๆ การจำกัดปริมาณข้อมูลนั้นมีมาตั้งนานแล้วครับ  โดยในสมัยก่อนแม้ว่าคนจะใช้น้อย  แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เก่า  ทำให้ระบบก็รับผู้ใช้ได้น้อยด้วยเช่นกัน  ซึ่งในปัจจุบันแม้ระบบใหม่ๆ จะรับผู้ใช้ได้มากขึ้น  แต่จำนวนผู้ใช้งานก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัวด้วยเช่นกัน  ทำให้ในที่สุดแล้วผู้ให้บริการก็ยังคงต้องจำกัดปริมาณข้อมูลกันอยู่

ในจุดนี้เองที่ฟีเจอร์อย่าง Data Saver เข้ามามีบทบาท  โดยจะฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยขนาดข้อมูลลงด้วยวิธีต่างๆ อย่างเช่นการบีบอัดข้อมูลเหมือนอย่างใน Opera Max หรือ Data Saver ของ Chrome หรือว่าจะเป็นวิธีการตัดการดาวน์โหลดที่ไม่จำเป็นออกไปเหมือนอย่างใน Messenger นี่เองครับ