กูเกิลออก Chrome รุ่นทดสอบ Canary สำหรับ Android

โดยปกติแล้วเบราเซอร์อย่าง Chrome นั้นจะมีการแบ่งการออกรุ่นเป็น 4 แบบด้วยกัน คือ Stable, Beta, Dev, และ Canary ซึ่งที่ผ่านมานั้น Chrome Canary ที่เป็นรุ่นทดสอบล่าสุดแบบวันต่อวันจะมีเฉพาะบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น

ฃ่าวสุดกูเกิลได้ประกาศออก Chrome Canary เวอร์ชันสำหรับ Android เป็นที่เรียบร้อย

ใครที่สนใจที่จะทดสอบฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด  รวมถึงฝ่าดงบั๊กมหาศาลไปกับ Chrome รุ่น Canary บน Android สามารถเข้าไปดาวน์โหลด Chrome Canary (Unstable) ได้บน Play Store ครับ

ที่มา – Neowin

ความเห็นของเรา

สำหรับใครที่งงกับการออกรุ่นของ Chrome มันจะมีการแบ่งออกเป็น 4 แบบ (channel) ดังนี้ครับ

  1. Stable เป็นรุ่นเสถียรปกติที่เราใช้กัน  ฟีเจอร์ทั้งหมดถูกทดสอบแล้วว่าไม่เกิดข้อผิดพลาด  ผู้ใช้จะสามารถใช้งานได้ลื่นไหลไม่ติดขัด  โดยรุ่น Stable นี้จะออกใหม่ทุกราว 6 สัปดาห์
  2. Beta เป็นรุ่นทดสอบก่อนที่จะปล่อยรุ่นเสถียร  โดยจะเป็นรุ่นที่ปรับปรุงบั๊กต่างๆ ของ Chrome ให้เรียบร้อย  ก่อนจะปล่อยออกเป็นรุ่น Stable โดยปกติจะอัพเดทราวอาทิตย์ละครั้ง
  3. Dev เป็นรุ่นที่ใช้ทดสอบฟีเจอร์ล่าสุด  เรียกได้ว่าถ้าฟีเจอร์ใดที่อยู่ในระดับทดลองใช้งานได้แล้ว  ก็จะเข็นออกมาให้ทดลองกันใน Dev นี้ทันที  โดยปกติจะอัพเดทราวอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง
  4. Canary เป็นรุ่นที่รวมทุกอย่างของ Chrome ที่กำลังพัฒนาอยู่  มีบั๊กมากมายมหาศาล  เราจะมีโอกาสได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ยังทำไม่เสร็จเป็นจำนวนมาก  ซึ่งรุ่น Canary นี้จะอัพเดทแบบวันต่อวัน