Chrome 55 จะซดแรมน้อยลง

ปัจจุบันเราปฏิเสธกันไม่ได้ว่า Chrome ได้กลายเป็นเบราเซอร์ยอดนิยมไปเป็นที่เรียบร้อย  ทั้งบนคอมพิวเตอร์และบนโทรศัพท์มือถือ  แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อด้อยของ Chrome มานานนั่นก็คือพฤติกรรมการซดแรมมหาศาลของมัน

และในที่สุดทีมพัฒนาก็เตรียมแก้ปัญหาซดแรมนี้ใน Chrome 55 ที่จะออกให้ใช้กันในช่วงประมาณเดือนธันวาคมปีนี้

ปัญหาการซดแรมของ Chrome นั้นส่วนหนึ่งมาจาก JavaScript ซึ่งเว็บสมัยนี้ (ยกตัวอย่างใกล้ตัวก็ Facebook) นั้นจะมีการใช้ JavaScript หนักหน่วงมาก  แม้ว่า Chrome จะสามารถประมวลผล JavaScript ได้อย่างรวดเร็วอยู่แล้ว  แต่ก็ยังคงมีปัญหาเรื่องการใช้ RAM จำนวนมากในการประมวลผล  ซึ่งตัวประมวลผล JavaScript ที่อยู่ใน Chrome 55 นั้นจะได้รับการปรับปรุงในด้านการซดแรม  โดยผลทดสอบระบุว่าจะสามารถลดการใช้แรมไปได้ถึงราว 35% ในเคสทั่วไป  หรืออาจจะมากถึง 50% ในบางเคสได้เลยทีเดียว

สำหรับใครที่สนใจข้อมูลเชิงเทคนิค  สามารถตามไปอ่านได้ในบล็อก V8 ครับ

ที่มา – BGR

ความเห็นของเรา

เว็บไซต์สมัยนี้จำนวนมากนั้นกินแรงประมวลผลไม่ต่างจากเกมบางเกม 3D บางเกมเลยครับ (เอาจริงๆ สมัยนี้เค้าก็มีการทำเกม 3D มาเล่นบนเบราเซอร์กันแล้วนะ) ด้วยว่าเทคโนโลยีการทำเว็บนั้นพัฒนาแบบก้าวกระโดดมาก  จนทำให้เบราเซอร์อาจจะเริ่มตามไม่ทันในบางเรื่อง

และเอาเข้าจริงสมัยนี้ก็เว็บเบราเซอร์อย่าง Chrome นั้นก็ไม่ได้มีหน้าที่เฉพาะเปิดเว็บอย่างเดียวอีกแล้วด้วย  โปรแกรมบนคอมพิวเตอร์หลายๆ ตัวในสมัยนี้ก็ใช้วิธีเขียนด้วย HTML5 และ JavaScript แล้วก็แพ็คใส่ Wrapper ที่มีพื้นฐานมาจาก Chrome ก่อนจะปล่อยมาให้เราโหลดใช้งานกัน (เช่น Visual Studio Code, Discord, Slack, ฯลฯ) การปรับปรุงในครั้งนี้ก็จะส่งผลไปให้โปรแกรมเหล่านี้สูบแรมน้อยลงไปด้วยเช่นกัน