BlackBerry ประกาศเลิกผลิตมือถือเอง หันทำแต่ซอฟต์แวร์ และออกไลเซนส์ให้ผู้ผลิตอื่น

ในยุคหนึ่งเรียกได้ว่ามือถือ BlackBerry นั้นฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง  ด้วยแอพแชท BBM ที่ส่งข้อความเร็วฟ้าผ่า  และคีย์บอร์ด QWERTY ที่พิมพ์สนุกมือกันจนนิ้วพอง

อย่างไรก็ดีในช่วงหลังมานี้ BlackBerry ดูจะสู้กับคู่แข่งในตลาดผู้ใช้ทั่วไปได้ไม่ดีนัก  ทำให้ยอดขายของ BlackBerry ตกลงอย่างรวดเร็ว  และบริษัทก็เลิกพัฒนาระบบปฏิบัติการเอง  และหันไปใช้ Android แทน

ล่าสุดทาง BlackBerry ได้ออกมาประกาศว่าจะเลิกผลิตอุปกรณ์เองทั้งหมด  โดยจะใช้วิธีเอาท์ซอร์สออกไปให้กับคู่ค้าทำการผลิตให้แทน  ซึ่งที่ผ่านมาทาง BlackBerry ก็เริ่มทำไปก่อนหน้านี้แล้ว  กับ BlackBerry DTEK50 ที่เป็นการรีแบรนด์จาก Alcatel Idol 4 รวมทั้งยังมีแผนที่จะออกไลเซนส์คีย์บอร์ด QWERTY ไปให้กับผู้ผลิตรายอื่นด้วย

สำหรับในอนาคตของ BlackBerry ทางบริษัทตั้งใจจะมุ่งไปทางด้านซอฟต์แวร์แทน  โดยนาย John Chen ตำแหน่ง CEO ของ BlackBerry ได้กล่าวว่าในไตรมาสสองที่ผ่านมา  ทางบริษัทสามารถสร้างรายได้จากซอฟต์แวร์ได้สูงขึ้นเป็นสองเท่าจากปีที่แล้วเลยทีเดียว

ที่มา – Ars Technica

ความเห็นของเรา

ในยุคหนึ่งเราจะเห็นความหลากหลายของแพลตฟอร์มมือถือ  ตั้งแต่ฟีเจอร์โฟนที่รันแอพจาวา  ไปยันสมาร์ทโฟนที่มีระบบปฏิบัติการมากมาย  ทั้ง Windows Mobile, Symbian, BlackBerry OS, Palm OS, หรือแม้แต่ Linux

แต่ในปัจจุบันนี้แพลตฟอร์มจำนวนมากได้ล้มหายตายจากลงไป  และเหลือเพียงแค่ไม่กี่เจ้าเท่านั้นมียังคงสามารถแข่งขันได้ในตลาด  ซึ่งก็เป็นเช่นเดียวกันกับระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์นั่นเองครับ  ที่สุดท้ายแล้วก็เหลืออยู่แค่ไม่กี่ตัว

ทั้งนี้แม้ว่า BlackBerry จะเลิกทำฮาร์ดแวร์เองไปแล้ว  แต่บริการต่างๆ ของ BlackBerry ก็ยังอยู่ครับ  แอพแชทอย่าง BBM ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในบางประเทศ (เช่นอินโดนีเชีย) และในตลาดองค์กรนั้น BlackBerry ก็ยังคงมีที่ยืน  กับระบบจัดการอุปกรณ์อันมีประสิทธิภาพของบริษัทเอง