รู้จักกับ Bixi อุปกรณ์สำหรับควบคุมมือถือและ Smart devices ต่างๆ เพียงแค่โบกมือ!

ในหลายๆ ครั้งที่เราอาจจะจำเป็นต้องกดมือถือหรืออุปกรณ์ต่างๆ ทั้งๆ ที่สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยนัก  เช่นกำลังกินไก่ทอดชื่อดังอยู่  มือมันแผล่บเชียว  จะให้จิ้มจอมือถือมันก็ไม่อยากสักเท่าไหร่  ใช่ไหมครับ?

วันนี้จะมาพารู้จักกับ Bixi เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวขนาดเล็กพอกับตลับแป้ง  ที่สามารถใช้ควบคุมสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ Smart devices ต่างๆ ได้เพียงแค่โบกมือสั่ง!

bixi-1

เจ้า Bixi นี้ใช้เซ็นเซอร์ “Time-of-Flight” เช่นเดียวกับที่ใช้ใน Kinect ในการตรวจจับความเคลื่อนไหว  โดยมีระยะทำการอยู่ที่ประมาณ 25 เซ็นติเมตรจากตัวเซ็นเซอร์  ซึ่งก็เพียงพอที่จะใช้วางไว้ใกล้ๆ และโบกมือสั่งการได้

ฟีเจอร์ของ Bixi นั้นมีตั้งแต่เรื่องพื้นฐานอย่างเช่นการควบคุมการเล่นเพลง  เพิ่มลดเสียง  การเลื่อนหน้าจอ  การซูมหน้าจอ  ไปจนถึงสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Smart home เช่นหลอดไฟ Hue เพื่อควบคุมความสว่าง  หรือการสั่งเปิดประตู (เช่รเ) หรือเชื่อมต่อกับกล้อง GoPro เพื่อควบคุมการทำงานก็ได้ด้วยเช่นกัน

bixi-gesture

นอกจากนี้  ในอนาคตทางทีมพัฒนายังมีแผนที่จะเพิ่มการรองรับการทำงานของ Bixi ไปกับแอพอื่นๆ ด้วย  เช่นการทำงานร่วมกับแอพนำทาง  ที่จะแสดงลูกศรชี้ทิศทางบนหน้าจอ LED ของ Bixi เอง

ตัว Bixi นั้นเชื่อมต่อกับมือถือผ่านทาง Bluetooth LE ทำให้ใช้กำลังไฟต่ำมาก  อีกทั้งหน้าจอแสดงผลของ Bixi ก็เป็นหลอด LED ธรรมดา  ที่ใช้แสดงสัญลักษณ์ต่างๆ  ทำให้การชาร์จ Bixi แต่ละครั้ง  อาจจะสามารถใช้ได้นานไปถึงสองเดือน

ตอนนี้ Bixi กำลังเปิดระดมทุนอยู่บน Kickstarter โดยหากผู้ใช้ลงเงินสนับสนุนจำนวน 69 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป  จะได้รับตัว Bixi จำนวน 1 ตัว (จากราคาปกติ 79 ดอลลาร์สหรัฐ) และผู้ใช้ยังลงเงินเพิ่มเพื่อรับเมาท์ติดจักรยานหรือรถยนต์เพิ่มได้อีกด้วยเช่นกัน

ที่มา – Kickstarter

ความเห็นของเรา

จริงๆ ก่อนหน้านี้ก็มีเซ็นเซอร์ควบคุมแบบนี้ออกมาให้ใช้งานกันบ้างแล้ว (เช่น Leap Motion) แต่ข้อจำกัดคือมักจะพกพาได้ไม่สะดวกนัก (หรือไม่ก็อาจจะมีสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ไปเลย) ซึ่งการที่เจ้า Bixi นั้นมีขนาดเล็กเพียงแค่ตลับแป้ง  อีกทั้งแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นับเดือน  ทำให้การพกมันติดกระเป๋าเอาไว้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องลำบากสักเท่าไหร่ครับ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับใครที่ปั่นจักรยานหรือขับรถยนต์  ก็สามารถใช้เจ้า Bixi นี้ในการควบคุมการเล่นเพลง  หรือรับสายโทรศัพท์ได้โดยไม่ต้องละสายตาจากท้องถนนเลย