UPS ทดสอบการส่งพัสดุด้วยโดรน

ไม่ได้มีเพียงแต่ Amazon หรือ Domino Pizza เท่านั้นที่สนใจนำโดรนมาใช้ในการส่งสินค้า  ล่าสุดบริษัทไปรษณีย์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาอย่าง UPS ก็ให้ความสนใจกับการใช้โดรนส่งสินค้าด้วยเช่นกัน

ทาง UPS ได้ร่วมมือกับ CyPhy บริษัทด้านการผลิตหุ่นยนต์  ในการพัฒนาโดรนและระบบนำทางการขนส่งต่างๆ  มีจุดมุ่งหมายเพื่อจะใช้นำส่งพัสดุและจดหมายไปยังพื้นที่ที่รถส่งพัสดุสามารถเข้าไปได้ลำบาก  ซึ่งทาง UPS ได้เริ่มทำการทดสอบการขนส่งด้วยโดรนนี้ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา  โดยเป็นทดลองส่งยาพ่นหลอดลม (Inhaler) ไปให้เด็กที่อยู่บนเกาะที่ห่างออกไปจากชายฝั่งราว 4.8 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดีตามกฎหมายการบินของสหรัฐอเมริกา  ได้จำกัดเอาไว้ว่าโดรนที่ใช้เชิงพาณิชย์จะไม่สามารถใช้บินผ่านผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบินนั้นได้  อีกทั้งไม่อนุญาติให้โดรนบินออกนอกระยะสายตาอีกด้วย  ทำให้การนำโดรนมาใช้ส่งพัสดุจริงๆ นั้นอาจจะยังไม่ได้เกิดขึ้นในเร็ววันนี้  แต่ทั้งนี้ UPS และ CyPhy ก็ยังคงพัฒนาโดรนและระบบนำทางนี้ต่อไป  ระหว่างที่รอการแก้ไขกฎหมาย

ที่มา – Mashable

ความเห็นของเรา

จริงๆ แล้วการนำโดรนขึ้นบินก็ยังคงมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าปฏิบัติการและค่าดูแลรักษา  ซึ่งในช่วงนี้อาจจะยังไม่คุ้มค่ากับการนำเอาโดรนมาใช้เป็นทางหลักในการขนส่งสินค้ามากนัก  อีกทั้งยังมีข้อจำกัดเรื่องแบตเตอรี่  และน้ำหนักสินค้าที่สามารถบรรทุกได้อีก

ดังนั้นแล้วตามแผนของ UPS นั้นจึงยังไม่มีแผนที่จะใช้โดรนเข้ามาส่งพัสดุเป็นหลักแต่อย่างใดครับ  โดยทาง UPS ตั้งใจว่าจะใช้โดรนเหล่านี้ส่งสินค้าไปยังพื้นที่ที่รถส่งพัสดุเข้าถึงยาก  หรือใช้ส่งพัสดุในกรณีฉุกเฉิน  ที่การส่งตามปกติอาจจะกินเวลานานเกินไปจนไม่ทันการนั่นเอง