Google ใช้ AI ช่วยให้บอลลูนอินเตอร์เน็ตลอยตัวอยู่กับที่

กูเกิลมีโครงการกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตด้วยบอลลูนที่ชื่อว่า Project Loon อยู่  ซึ่งก่อนหน้านี้ Project Loon จะมีอัลกอริธึมในการคำนวนทดตำแหน่งให้บอลลูนลอยตัวอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอดเวลา

อย่างไรก็ดี  การใช้อัลกอริธึมตายตัวนั้นจะไม่ได้ผลเมื่อบอลลูนต้องเจอกับสภาพอากาศหรือลมแปรปรวน  ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเป้นปกติที่ความสูงระดับหมื่นฟีต

ล่าสุดทางทีมงาน Project Loon ได้ออกมาเผยว่าที่ผ่านมานี้ได้เปลี่ยนจากการใช้อัลกอริธึมตายตัวในการทดตำแหน่งบอลลูน  มาใช้ AI และ Machine Learning ในการทดตำแหน่งบอลลูนแทน  ซึ่งจากการทดลองกับ Project Loon ในประเทศเปรู  บอลลูนสามารถลอยอยู่กับที่ได้นานถึง 98 วัน  แม้จะเจอสภาพอากาศแปรปรวนในชั้นสตราโตสเฟียร์ก็ตาม

AI ที่ใช้นั้นจะทำการอ่านและเรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ป้อนเข้ามา  และหาทางปรับตำแหน่งของบอลลูนเพื่อให้ลอยอยู่กับที่  หรือแม้แต่ให้ลอยตัวอยู่ได้นานที่สุด  โดยตลอด 14 อาทิตย์ที่มีการทดสอบ AI ได้ปรับทดตำแหน่งการลอยตัวของบอลลูนไปกว่า 20,000 ครั้ง  และบางครั้งที่ AI ตัดสินใจว่าบริเวณนั้นมีลมไม่มากพอที่จะลอยตัวอยู่ได้ AI ก็จะเคลื่อนบอลลูนไปยังตำแหน่งอื่นที่มีลมมากพอเป็นการชั่วคราวได้อีกด้วย

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

การใช้ AI เข้ามาช่วยในการทดตำแหน่งบอลลูน  นอกจากจะช่วยให้บอลลูนสามารถลอยตัวอยู่ได้นานขึ้นแล้ว  ยังช่วยในเรื่องการกระจายตำแหน่งบอลลูนเพื่อให้สามารถยิงสัญญาณได้ครอบคลุมมากขึ้นอีกด้วยครับ  ดังนั้นแล้วจึงเป็นการช่วยลดต้นทุนให้กูเกิล  โดยแทนที่จะต้องลงทุนกับจำนวนบอลลูนที่มากขึ้นในพื้นที่เท่าเดิม  ก็ให้ AI ปรับปรุงตำแหน่งให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นได้ด้วยนั่นเอง