คาดมือถือ Pixel Phone อาจจะมาพร้อมฟีเจอร์คล้าย 3D Touch

หนึ่งในฟีเจอร์ที่เป็นจุดเด่นของ iPhone นั่นคือ 3D Touch ที่มีลักษณะเป็นเมนูช็อตคัทคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ ของแอพนั่นๆ โดยผู้ใช้สามารถกดบนไอคอนแอพเพื่อเรียกเมนูนั้นขึ้นมาได้ทันที (ลักษณะเหมือนกับ Jump list สำหรับแอพบน Taskbar ของ Windows)

ล่าสุดทางเว็บไซต์ Android Police ได้ตรวจสอบโค๊ดของแอพของกูเกิลและพบโค๊ดส่วนหนึ่งที่มีลักษณะการทำงานที่คล้ายกับ 3D Touch นี้  โดยตัวแอพจะมีเมนูช็อตคัทคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ อยู่  ผู้ใช้สามารถกดเรียกได้จากไอคอนของแอพได้ทันที

อย่างไรก็ดี  ดูเหมือนว่าฟีเจอร์นี้จะไม่ได้ต้องการหน้าจอที่รับรู้แรงกดได้อย่างของ iPhone แต่อย่างใด  แต่อาจจะใช้เป็นวิธีกดเจสเจอร์ต่างๆ แทน (เช่นกดแล้วลากเพื่อเปิดเมนู)

เมนูช็อตคัทนี้นักพัฒนาแอพจะสามารถกำหนดรายการต่างๆ ของแอพที่พัฒนาได้เอง  และผู้ใช้จะสามารถปักหมุดช็อตคัทที่ใช้บ่อยได้เช่นกัน

ที่มา – Android Police ผ่าน BGR

pixel-3d-touch

ความเห็นของเรา

ฟีเจอร์ในลักษณะนี้  จริงๆ ก็มีมานานแล้วระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์  ทั้งบน Taskbar ของ Windows หรือ Dock ของ OSX ที่สามารถคลิกขวาเพื่อเข้าถึงช็อตคัทคำสั่งต่างๆ ของแอพได้ทันที

ทั้งนี้บนมือถือนั้นมีบริบทการใช้งานที่ต่างออกไป  โดยบนมือถือนั้นจะไม่สามารถคลิกขวาได้  และการกดไอคอนค้างก็มักจะเป็นการย้ายไอคอนมากกว่า  ทำให้รูปแบบการใช้เมนูคลิกขวาบนไอคอนแอพนี้หายไปจากระบบปฏิบัติการบนมือถือนั่นเอง