ไมโครซอฟท์เตรียมนำฟีเจอร์ Placeholder ใน OneDrive กลับมาอีกครั้ง

สมัย Windows 8 ออกใหม่ๆ ไฟล์ที่ซิงค์ขึ้น OneDrive จะสามารถโชว์แค่ไอคอนอยู่บนคอมของเราโดยไม่ได้ดาวน์โหลดไฟล์จริงๆ มาเก็บเอาไว้ได้  แต่พอในเวลาต่อมาทางไมโครซอฟท์ก็ถอดฟีเจอร์นี้ออกไป  เนื่องจากผู้ใช้สับสน

อย่างไรก็ดี Placeholder เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ผู้ใช้เรียกร้องให้ไมโครซอฟท์นำมันกลับมาอีกครั้ง  และล่าสุดที่ง่าย Ignite 2016 ทางไมโครซอฟท์ประกาศนำฟีเจอร์ดังกล่าวนี้กลับมาอีกครั้ง  โดยเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “On-demand Sync”

ทางไมโครซอฟท์ไม่ได้ระบุว่าฟีเจอร์นี้จะเริ่มนำกลับมาให้ผู้ใช้ได้ใช้งานกันเมื่อไหร่  แต่คาดว่าจะมาพร้อมกับอัพเดท Redstone 2 ที่ลือว่าจะปล่อยให้อัพเดทกันในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้านี้ (ประมาณปลายเดือนมีนาคม  ถึงปลายเดือนมิถุนายน)

ที่มา – Neowin

ความเห็นของเรา

ทุกวันนี้เราเห็นแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุคขนาดเล็กที่มากับ Windows 10 มากขึ้น  ปัญหาหนึ่งของอุปกรณ์เหล่านี้คือมักจะมีพื้นที่ในเครื่องน้อย (เช่นแท็บเล็ต Windows 10 ที่ผมใช้อยู่  มีพื้นที่รวมแค่ 32GB) ทำให้การจะเก็บไฟล์อะไรต่างๆ นั้นค่อนข้างเป็นเรื่องลำบาก  อีกทั้งบริการ Cloud Storage ยอดนิยมต่างๆ (ทั้ง Dropbox, Google Drive, หรือแม้แต่ OneDrive เอง) ก็มักจะดาวน์โหลดไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์ที่เลือกลงมาเก็บไว้ในเครื่อง  ทำให้มันไม่ได้ช่วยเรื่องพื้นที่สักเท่าไหร่นัก

ฟีเจอร์ Placeholder นี้จะแสดงไอคอนของไฟล์ทุกหมดที่ผู้ใช้มี  แต่จะยังไม่ดาวน์โหลดไฟล์จริงๆ ลงมา  ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถ Browse ไฟล์ทั้งหมดที่มีได้  และเลือกดาวน์โหลดลงมาเฉพาะไฟล์ที่ต้องการเท่านั้น (คล้ายๆ กับบนแอพในมือถือนั่นเอง)

หากแต่ที่ผ่านมา  ไมโครซอฟท์กล่าวว่าผู้ใช้จำนวนหนึ่งสับสนในการทำงานของ Placeholder และคิดว่าไฟล์เหล่านั้นสามารถเรียกใช้งานได้ตลอดเวลาแม้ไม่ได้ต่ออินเตอร์เน็ต  ดังนั้นการที่ไมโครซอฟท์นำฟีเจอร์นี้กลับมาอีกครั้ง  คาดว่าน่าจะมีวิธีที่ให้ผู้ใช้ใช้เข้าใจการทำงานของฟีเจอร์นี้ได้ถูกต้องมากขึ้นรองรับเอาไว้อยู่แล้วครับ