พบผู้ใช้ iPhone 7 บางส่วนพบปัญหากับหูฟัง EarPods รวมถึงหัวแปลง

ใน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ทางแอปเปิลได้ตัดสินใจตัดช่องหูฟัง 3.5 มม ที่ใช้กันมาอย่างยาวนานออกไป  เพื่อไปใช้พอร์ต Lightning ในการเชื่อมต่อแทน  โดยทางแอปเปิลก็ได้แถมหัวแปลงหูฟัง 3.5 เป็น Lightning มาด้วยเช่นกัน

ล่าสุดมีผู้ใช้กลุ่มหนึ่งพบว่าหูฟังที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต Lightning นั้น  เมื่อใช้ไปได้สักพักจะไม่สามารถใช้ปุ่มควบคุมบนหูฟังได้ (เช่นการเพิ่มลดเสียง  หรือการหยุดเล่นเพลง) โดยทาง 9to5Mac ได้กล่าวว่าปัญหานี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ใช้หูฟัง 3.5 เชื่อมต่อกับ iPhone 7 ผ่านตัวแปลง  โดยผู้ใช้จะไม่สามารถใช้ปุ่มควบคุมบนหูฟังได้หลังจากที่หน้าจอดับไปแล้ว

ในตอนนี้แอปเปิลทราบปัญหาแล้ว  และกำลังทำแพทช์แก้ไขข้อผิดพลาดนี้อยู่  ซึ่งระหว่างนี้หากใครเจอปัญหา  สามารถแก้ปัญหาชั่วคราวได้ด้วยการถอดหูฟังแล้วเสียบเข้าไปใหม่ครับ

ที่มา – BGR

ความเห็นของเรา

หลายปีก่อนที่สมาร์ทโฟนจะแพร่หลาย  ผู้ผลิตหลายเจ้ามักจะใช้พอร์ตหูฟังของตัวเอง  ก่อนที่คนจะใช้มือถือเพื่อการฟังเพลงมากขึ้น  และผู้ผลิตหันมาใช้หูฟัง 3.5 มม เหมือนกับเครื่องเล่นเพลงต่างๆ

จนปัจจุบันหูฟัง 3.5 มม ได้กลายเป็นมาตรฐานช่องเสียบหูฟังของโทรศัพท์ไปเป็นที่เรียบร้อย  หากแต่การจะใส่พอร์ตหูฟัง 3.5 นี้เข้ามา  ก็จะทำให้ต้องเสียพื้นที่ส่วนหนึ่งไปเพื่อติดตั้งพอร์ตนี้  ซึ่งการที่แอปเปิลตัดสินใจถอดพอร์ตหูฟัง 3.5 นี้ออก  ช่วยให้ iPhone 7 สามารถนำพื้นที่ส่วนนั้นมาทำอย่างอื่นได้มากขึ้น  เช่น Haptic Sensor และแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น

อย่างไรก็ดีการเปลี่ยนนี้ถือเป็นเรื่องใหม่  หูฟังเกือบทั้งหมดที่ขายอยู่ในท้องตลาดก็ล้วนเป็นแบบ 3.5 มม  และแม้ว่าการที่จะมีหัวแปลงมาให้  แต่การใช้งานก็ยังไม่สะดวกทั้ง  ทั้งความเทอะทะ  และความที่ไม่สามารถชาร์จไฟไปด้วยได้  และในอนาคตเองแม้ว่าจะมีหูฟังแบบ Lightning ออกมาให้เลือกเยอะขึ้น  ก็ยังต้องลุ้นอีกว่าหูฟังเหล่านั้นจะมีพอร์ตชาร์จมาให้หรือไม่  หรือว่าต้องหาฮับมาเสียบเพิ่มเอง