ฟีเจอร์ถ่ายภาพ Portait Mode บน iOS เปิดให้ลองใช้แล้วบน iOS 10.1 Beta

หนึ่งในฟีเจอร์เด็ดที่เปิดตัวมาพร้อมกับ iPhone 7 Plus นั่นคือโหมดการถ่ายภาพ Portrait Mode ที่ช่วยทำให้ภาพบุคคลดูสวยงามขึ้นราวกับถ่ายด้วยกล้องโปร  อย่างไรก็ดีฟีเจอร์นี้ยังไม่เสร็จดีนัก  และยังไม่มาพร้อมกับ iPhone 7 ที่วางจำหน่าย

อย่างไรก็ดี  ในตอนนี้ทางแอปเปิลได้ปล่อยฟีเจอร์นี้ให้ทดสอบกันแล้วใน iOS 10.1 Public Beta สำหรับ iPhone 7 Plus

ทั้งนี้เมื่อผู้ใช้เปิดใช้งาน Portrait Mode ภาพหลักจะถูกถ่ายจากเลนส์ 56mm และผู้ใช้จะไม่สามารถปรับแต่งค่าใดๆ ได้นอกจากการตั้งเวลาถ่าย  ทั้งนี้การถ่ายด้วย Portrait Mode ผู้ใช้จำเป็นต้องอยู่ในที่ที่สภาพแสงดีในระดับหนึ่งอีกด้วย

depth-effect-try-beta-screenshot

depth-effect-test-screenshot

การทำงานของ Portrait Mode นั้นจะอาศัยภาพสองภาพในมุมเดียวกันที่ทางยาวโฟกัสต่างกัน  มาคำนวนหา Depth of Field และสร้างเป็นเอ็ฟเฟ็กท์เบลอขึ้นมา  ซึ่งนี่เองเป็นข้อจำกัดที่ว่าทำไม Portrait Mode ถึงมีเฉพาะบน iPhone 7 Plus ที่มีกล้องคู่เท่านั้น

ที่มา – Endgadget, iMore

ความเห็นของเรา

การใช้กล้องคู่เพื่อช่วยสร้างเอ็ฟเฟ็กท์ Depth of Field นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ครับ  ก่อนหน้านี้มือถือกล้องคู่ตัวอื่นก็ทำได้มาก่อนแล้ว

อย่างไรก็ดี  การใช้กล้องคู่เพื่อคำนวนหา Depth of Field นั้นจะให้ผลลัพธ์ที่ดูดีและเป็นธรรมชาติกว่าการทำ Blur Effect จากกล้องเดี่ยว  ที่ซอฟต์แวร์จะคำนวนหา Depth of Field ที่แม่นยำได้ยากกว่านั่นเอง