พบอาการ Brick ในผู้ใช้บางกลุ่มที่อัพเกรด iOS 10

อาการ Brick นั้นคือการที่อุปกรณ์เกิดข้อผิดพลาดบางอย่างจนไม่สามารถใช้งานได้ (เปรียบเสมือนมีก้อนอิฐอยู่ในมือ) เช่นอาการเครื่องเปิดไม่ติดเมื่อทำการอัพเกรดซอฟต์แวร์

และอุปกรณ์ล่าสุดที่เจอปัญหา Brick นี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน  แต่เป็นบรรดา iPhone ของแอปเปิล  ที่ทำการอัพเกรดระบบปฏิบัติการขึ้นไปเป็น iOS 10 นั่นเอง!

โดยอาการคือเมื่อผู้ใช้ทำการอัพเกรด iOS 10 แล้วเมื่อเครื่องทำการ Restart ตัวเครื่องจะขึ้นจอดำ  พร้อมบอกให้เชื่อมต่อเข้ากับ iTunes บนคอมพิวเตอร์ดังภาพ  เพื่อทำการอัพเดทหรือย้อนคืนค่าโรงงาน  ซึ่งถ้าหากผู้ใช้ไม่มีคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง iTunes ไว้  ก็จะไม่สามารถทำอะไรต่อกับเครื่องได้เลย

ล่าสุดทางแอปเปิลได้ออกมายอมรับปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว  โดยกล่าวว่าพบปัญหาดังกล่าวในผู้ใช้บางกลุ่มในช่วงชั่วโมงแรกหลังปล่อยอัพเกรด  ซึ่งตอนนี้ทางแอปเปิลได้แก้ปัญหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และสำหรับใครที่ยังพบปัญหาอยู่  ให้ทำการเชื่อมต่อกับ iTunes บนคอมพิวเตอร์เพื่อดำเนินการอัพเกรดหรือคืนค่าโรงงาน  หรือถ้าหากไม่มีคอมพิวเตอร์  หรือไม่สะดวกอย่างไร  ก็สามารถติดต่อกับ AppleCare เพื่อขอความช่วยเหลือได้เช่นกัน

ความเห็นของเรา

ตามปกติแล้วการอัพเกรดซอฟต์แวร์ของทางแอปเปิลจะสามารถทำได้อย่างราบรื่นไร้ปัญหาใดๆ มาตลอด  จนกระทั่งครั้งนี้นี่เองที่เกิดปัญหาอัพเกรดแล้วเครื่อง Brick

อย่างไรก็ดียังถือว่าโชคดีที่ทางแอปเปิลสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว  อีกทั้งการเชื่อมต่อกับ iTunes เพื่อดำเนินการอัพเกรดต่อ  ก็ไม่ได้ทำให้ข้อมูลในเครื่องหายไปแต่อย่างใด

ที่มา – Business Insider